posttoday

ตายายถูกทอดทิ้งอยากเห็นลูกหลาน

10 สิงหาคม 2556

ตายายถูกทอดทิ้งในบ้านพักบุรีรัมย์ วอนบุตรหลานมาเยี่ยมให้กำลังใจในบั้นปลายชีวิต

ตายายถูกทอดทิ้งในบ้านพักบุรีรัมย์ วอนบุตรหลานมาเยี่ยมให้กำลังใจในบั้นปลายชีวิต

นางอรภา  พุทธจักร ผู้อำนวยการศูนย์จัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ และตา ยาย ที่ถูกบุตรหลานทอดทิ้งไม่มีผู้เลี้ยงดูและไม่มีที่อยู่อาศัย ที่เข้ามาอยู่ในความดูแลของศูนย์ฯ ได้ร่วมกันประกอบพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุครบ 81 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค. พร้อมทั้งได้ร่วมกันขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

ทั้งนี้ ตายายที่ถูกทอดทิ้งที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราดังกล่าวต่างก็อยากให้บุตรหลานมาเยี่ยมเยียน กราบไหว้แสดงความรักความอบอุ่นเนื่องในวันแม่อย่างเช่นครอบครัวอื่น เพราะถือเป็นวันสำคัญที่พ่อแม่หรือบุพการีทุกคนต้องการความรักความอบอุ่นจากลูกหลาน  เพื่อให้มีกำลังใจต่อสู้ในบั้นปลายชีวิตที่เหลือ

และหากเป็นไปได้ก็อยากให้มารับกลับไปเลี้ยงดูเพราะที่ผ่านมากกว่า 80% คนชราที่อาศัยอยู่ภายในศูนย์ฯไม่มีบุตรหลานมาเยี่ยมเยียนเลย  มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลเอาใจใส่และหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนมามอบสิ่งของและจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลต่างๆให้กับคนชราได้ผ่อนคลายและมีขวัญกำลังใจในบางโอกาสเท่านั้นแต่ก็ไม่เหมือนการได้รับความรักความอบอุ่นจากลูกหลาน

นางอรภา กล่าวอีกว่า สถิติผู้สูงอายุที่แจ้งความประสงค์หรือได้รับการประสานจะส่งเข้ามาอยู่ในศูนย์ฯเพิ่มขึ้นทุกปี  แต่ทางศูนย์สามารถรับดูแลได้เพียง 100 คนเท่านั้น โดยสาเหตุที่มีผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้นก็มีหลายปัจจัยทั้งปัญหาครอบครัว  เศรษฐกิจ  ทำให้บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เท่าที่ควร  จนทำให้เป็นภาระกับหน่วยงานหรือสังคมจากปัญหาดังกล่าวจึงอยากฝากให้ลูกหลานได้หันมาดูแลเอาใจใส่พ่อแม่บุพการีหรือตา ยายให้มากขึ้น  อย่าทอดทิ้งให้เป็นภาระของสังคมเพียงฝ่ายเดียว โดยเฉพาะในวันสำคัญต่างๆ ก็ควรจะมาเยี่ยมให้ความรัก ความอบอุ่นบ้างเพื่อลดปัญหาคนชราถูกทอดทิ้งดังกล่าว