posttoday

ดินถล่มปิดเส้นทางปัว-บ่อเกลือน่าน

09 สิงหาคม 2556

น่านฝนตกหนักดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสาย อ.ปัว-บ่อเกลือ รถยนต์ทุกชนิดสัญจรผ่านไม่ได้

น่านฝนตกหนักดินโคลนถล่มปิดเส้นทางสาย อ.ปัว-บ่อเกลือ รถยนต์ทุกชนิดสัญจรผ่านไม่ได้

อิทธิพลจากพายุมังคุด ส่งผลทำให้พื้นที่จ.น่าน เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและมีฝนตกสะสม จนส่งผลให้ดินบนภูเขานั้นอิ่มน้ำ สไลด์ตัวลงมาหลายแห่ง ล่าสุดอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้เกิดดินสไลด์ลงปิดเส้นทางสาย อ.ปัว-บ่อเกลือ  ก่อนถึงศาลเจ้าหลวงภูคา กม.ที่30+5 ดินสไลด์ทับเส้นทางสูงประมาณ 30-50 ซม. ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ นอกจากนี้ถนนบางช่วงยังมีแตกร้าว ทรุดตัว  โดยนายชัยยันต์ คำป้อ หน.อุทยาน ฯ ได้ประกาศปิดเส้นทาง โดยขอให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางสายอ.สันติสุข – บ่อเกลือแทนเพื่อความปลอดภัย  พร้อมนำเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์เส้นทางซึ่งคาดต้องใช้เวลากว่าหนึ่งสัปดาห์

นอกจากนี้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ยังได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม เนื่องจากปริมานน้ำฝนที่มากเกินไป อาจกัดเซาะดินอุ้มน้ำไม่ไหว และสไลด์ลงมา  ได้แก่ บ้านใหม่ บ้านนาเผือก บ้านยู้เหนือ บ้านยู้กลาง บ้านยู้ใต้ บ้านนาฝ่า ต.จอมพระ อ.ท่าวังผา ,และบ้านเวร บ้านสะไล บ้านนากึ๋น ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน  และแจ้งเตรียมอพยพบ้านบางหลังในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในโครงการอพยพของปภ.จ.น่าน โดยจะอพยพหมู่บ้านเสี่ยงมากที่สุดไปที่ปลอดภัยก่อน ได้แก่ บ้านมณีพฤกษ์หมู่1 มณีพฤกษ์หมู่2 มณีพฤกษ์หมู่3 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ให้มีการเตรียมความพร้อม หากเกิดฝนตกหนักกว่านี้จะทำการอพยพเคลื่อนย้ายออกพื้นที่ทันที

ด้านหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่31  อ.ปัว ก็ได้เร่งเตรียมพร้อมจัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เรือ รถ ให้พร้อมเข้าช่วยเหลืออพยพขนย้ายชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้วตลอด24ชั่วโมง