posttoday

เชียงรายอ่วมน้ำท่วมพายุมังคุดถล่ม

09 สิงหาคม 2556

พายุมังคุดถล่มเชียงรายอ่วมน้ำท่วม ขณะที่ทหารเร่งช่วยเหลือประชาชนขนสิ่งของไว้ที่สูง

พายุมังคุดถล่มเชียงรายอ่วมน้ำท่วม ขณะที่ทหารเร่งช่วยเหลือประชาชนขนสิ่งของไว้ที่สูง

วันนี้(9 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุมังคุดพัดผ่านเข้ามายังประเทศไทย ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดที่จังหวัดเชียงราย ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 9 ส.ค. ยังคงมีฝนตลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะ ที่บริเวณ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้มีน้ำป่าไหลลงมาจากดอยโป่งพระบาท เข้าท่วมแหล่งชุมชนทำให้ถนนพหลโยธินฝั่งด้านตะวันตกไม่สามารถสัญจรไปมาได้

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า น้ำดังกล่าวเป็นน้ำป่าซึ่งไหลมาจากดอยโป่งพระบาท ไม่ได้มาจากอ่างเก็บน้ำห้วยพลู ซึ่งเคยแตกเมื่อปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่างพากันขนสิ่งของขึ้นที่สูง บางครอบครัวขนสิ่งของหนีไม่ทันได้รับความเสียหายหลายหลัง สำหรับที่บริเวณริมถนนสายพหลโยธิน ซึ่งร่องน้ำตลอดริมข้างทาง น้ำได้เอ่อล้นจากร่องน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน โดยมีเต็นท์ขายรถขนาดเล็ก และอู่ซ่อมรถที่มีรถจอดอยู่หลายคันไม่สามารถย้ายรถได้ทันทำให้น้ำท่วมรถที่อยู่ภายในได้รับความเสียหาย

ด้าน พล.ต.สัณห์ชัย จารุวรรณ์ ผบ.จทบ.ช.ร. ได้นำกำลังทหารจากกองร้อยจังวัดทหารบกเชียงราย โดยมี ร.ท.จรัญ ใจปัญญา เป็นผู้ควบคุม ออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้เข้าไปช่วยเหลือที่บ้านป่าห้า ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งกำลังทหารได้ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับประชาชนในหมู่บ้านซึ่งได้รับความเดือดร้อน ส่วนหนึ่งก็ได้เข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นไปเก็บไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันน้ำที่กำลังไหลมาอย่างต่อเนื่อง