posttoday

ตม.น่านคุมแรงงานเขมร18คน

26 กรกฎาคม 2556

ตม.น่านจับแรงงานกัมพูชา 18 คน อ้างสภาเกษตรกรจังหวัดน่านขอให้มาสอนวิธีเก็บลำไย

ตม.น่านจับแรงงานกัมพูชา 18 คน อ้างสภาเกษตรกรจังหวัดน่านขอให้มาสอนวิธีเก็บลำไย

พ.ต.ท.มาโนช วงษ์อุรา สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน  พร้อม ร.ต.อ.สุชาติ อุตระชน  รอง สว.ตม.จว.น่าน และเจ้าหน้าที่ ได้ขอตรวจสอบรถกระบะมีหลังคา หมายเลขทะเบียน บต.7086 สระแก้ว ที่บริเวณหน้าสนามบินจังหวัดน่าน  จากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวบรรทุกบุคคลสัญชาติกัมพูชา จำนวน 18 คน จึงได้นำตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน

จากการตรวจสอบเอกสารการเดินทางพบว่า ชาวกัมพูชาแต่ละคนถือเอกสารหนังสือเดินทางและได้รับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวและสิทธิ์การอยู่ในประเทศไทย และยังไม่สิ้นสุด แต่ขณะตรวจสอบ ได้มีตัวแทนจากสภาเกษตรกรจังหวัดน่าน  ได้ประสานเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรเพื่อขอให้ปล่อยตัวชาวกัมพูชาทั้งหมด

นางลำพูล โชติธนฐิติศักดิ์ หัวหน้า สนง.สภาเกษตรกรจังหวัดน่าน  กล่าวว่า ได้ไปดูงานการเก็บลำไยที่จังหวัดจันทบุรี  และได้เห็นความชำนาญในการเก็บและการบรรจุภัณฑ์ผลผลิตลำไยเพื่อการส่งออกของชาวกัมพูชาคณะนี้ ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็ว มีความชำนาญการและมีคุณภาพ สามารถส่งออกไปขายยังประเทศจีนได้เลย ทำให้เกิดความสนใจจึงได้ติดต่อผู้นำเข้าแรงงานคณะดังกล่าว เพื่อขอให้มาช่วยสอนเกษตรกรชาวน่านในการเก็บและบรรจุภัณฑ์ผลผลิตลำไยเพื่อส่งออก แต่ไม่ทราบว่าหนังสือเดินทางที่แรงงานชาวกัมพูชาถือไว้  เป็นคนละประเภทกับที่จะมาใช้ทำงาน

ด้าน พ.ต.ท.มาโนช วงษ์อุรา สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในการจับกุมกรณีดังกล่าว จำเป็นต้องปล่อยตัวไปเพราะมีหลักฐานเอกสารและหนังสือเดินทางถูกต้องทุกอย่าง  ขณะที่พบแรงงานก็ไม่ได้ทำงาน แต่อยู่ในลักษณะบนรถเพื่อการเดินทางจึงเอาผิดไม่ได้ และไม่เข้าองค์ประกอบความผิด แต่ได้ให้ผู้ประกอบการและสภาเกษตรกรจังหวัดน่านส่งทั้งหมดกลับประเทศภายในวันพรุ่งนี้ พร้อมกำชับให้สภาเกษตรจังหวัดน่านให้ไปประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าว  ให้ทำเรื่องขอให้ถูกต้องเพราะการจ้างแรงงานเถื่อนผิดประเภทจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบกดขี่แรงงาน อีกทั้งนำพาไปสู่ความรุนแรงด้านชีวิตและทรัพย์สินด้วย