posttoday

น้ำป่าหลากท่วม2หมู่บ้านปราจีนบุรี

24 กรกฎาคม 2556

น้ำป่าจากเขาใหญ่หลากท่วม 2 หมู่บ้านบ่อแร่และบ้านธารเลาเมืองปราจีนบุรี

น้ำป่าจากเขาใหญ่หลากท่วม 2 หมู่บ้านบ่อแร่และบ้านธารเลาเมืองปราจีนบุรี

นายอำนาจ วิลาวัลย์  สส.ปราจีนบุรีพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายเกียรติ  ศิริวัฒน์ภัทรา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม (อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี  เกิดน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนที่อาศัยใกล้ตีนเขาที่หมู่บ้านบ่อแร่ หมู่ 12 และหมู่บ้านธารเลา  หมู่ 13 ต.เนินหอม   อ.เมือง ราษฎรได้รับความเดือดร้อนรวมกว่า 30 ครัวเรือน จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบสภาพเป็นน้ำป่าหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากฝนตกหนักตลอดเมื่อคืนจนถึงเช้าวันนี้ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 20 – 50 ซม.

เบื้องต้นได้ประสานงานกับหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(อบจ.) และแจ้งกับ นางอังอร  วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.)ให้ลงช่วยเหลือในเบื้องต้น และ แจ้งให้นายเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม (อบต.)ทำเรื่องเสนอให้ภาครัฐได้จัดงบประมาณมาแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายเกียรติ  กล่าวว่า จากที่น้ำท่วม 2 หมู่บ้านคือ หมู่ 12  และหมู่ 13 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี  เป็นน้ำป่าที่หลากมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ท่วมตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.วานนี้ (23 ก.ค.) ถึงขณะนี้เนืองจากเป็นพื้นที่ต่ำโดยเป็นปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากต่อเนื่องมา 4–5 ปีแล้ว นอกจากบ้านเรือนประชาชน 30 ครอบครัวใน 2 หมู่บ้านแล้วน้ำยังท่วมพระอุโบสถ   วัดธารเลา หมู่ 12 สูงกว่า 30 ซม.ด้วย  หากไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าอีก 2 วันน้ำจะกลับคืนปกติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ตีนเขา