posttoday

เชียงใหม่ฝนตกหนักน้ำท่วมขังตัวเมือง

24 กรกฎาคม 2556

เชียงใหม่เจอฝนตกหนักติดต่อกัน2วันน้ำป่าจากดอยสุเทพ-ดอยปุยทะลักท่วมขังในตัวเมืองเร่งระบายออก

เชียงใหม่เจอฝนตกหนักติดต่อกัน2วันน้ำป่าจากดอยสุเทพ-ดอยปุยทะลักท่วมขังในตัวเมืองเร่งระบายออก

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้เกิดมีน้ำท่วมขังหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณตลาดก้อม และชุมชนโดยรอบ ในเขตต.หายยา และต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ เนื่องจากมีปริมาณน้ำจากเชิงดอยสุเทพ-ดอยปุย ไหลลงมาตามคลองแม่ข่า และล้นเข้าท่วมถนนและชุมชนที่ลุ่มต่ำ เช่น ชุมชนศรีปิงเมือง และตลาดประตูก้อม ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ประชาชนสัญจรไปมาไม่สะดวก การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ต้อ เร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำลงสู่คลองแม่ข่า เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำปิง

ทั้งนี้โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ระดมเครื่องจักร และพนักงานเข้ากำจัดขยะ และผักตบชวาที่ขวางทางไหลของน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปได้เร็วขึ้น ซึ่งพบว่ามีขยะลอยมาตามน้ำในคลองจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ใช้เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอีกส่วนหนึ่งอย่าไงก็ตาม เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่แบบถาวร ของสถานีสูบน้ำชายทุ่ง ริมถนนมหิดล ที่สูบช่วยระบายน้ำในคลองแม่ข่า ใช้ได้เพียงเครื่องเดียว ส่วนอีกเครื่องหนึ่งยังเสียอยู่

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า น้ำท่วมในครั้งนี้ว่า สาเหตุหลักเกิดจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับคลองแม่ข่า ได้นำเศษขยะทิ้งลงสู่ลำคลอง ทำให้ท่อระบายน้ำอุดตัน น้ำไหลไม่ทันเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนและผิวจราจรหลายจุด และประตูระบายน้ำป่าแดด 4 ประตูได้ปิดสนิท ทำให้น้ำจากคลองแม่ข่าไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำปิงได้สะดวก ขณะนี้ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำที่รองรับน้ำจากสายเหนือ สายกลางในเขตเมือง และสายใต้ ลงสู่แม่น้ำปิงเรียบร้อยแล้ว คาดว่าเย็นวันนี้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังจะลดลง