posttoday

โวยรง.ปล่อยน้ำเน่าปลาตายยกกระชัง

24 กรกฎาคม 2556

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังราชบุรีร้องโรงงานแอบปล่อยน้ำเน่าทำปลาลอยตายเป็นแพ

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังราชบุรีร้องโรงงานแอบปล่อยน้ำเน่าทำปลาลอยตายเป็นแพ 

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง บริเวณริมแม่น้ำแม่กลองหมู่ 5 ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังลอยตายมากกว่าวันละ 700-800 กิโลกรัม ทำให้ขาดทุนยับ สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากโรงงานแอบปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่แม่น้ำแม่กลอง เนื่องจากสภาพน้ำในแม่น้ำนั้นมีสีน้ำตาลอ่อนหรือสีน้ำชา ซึ่งผิดจากสีธรรมชาติของแม่น้ำทั่วไป

นายธนนท์  อุทัยไพศาลวงศ์  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชัง กล่าวว่า เลี้ยงปลาทับทิมจำนวน 2 แพ รวมกว่า 300,000 ตัว โดยปลาที่เลี้ยงมานานกว่า 7 เดือน อยู่ในช่วงโตเต็มวัยและกำลังเตรียมที่จะจับขายในเดือนส.ค. ก็เริ่มตายตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตายวันละมากกว่า 700 - 800  กิโลกรัมรวมกว่า  160,000 ตัวแล้ว  และบางกระชังตายเกือบหมดทั้งกระชัง โดยที่ยังไม่รู้สาเหตุว่าปลาตายมากๆขนาดนี้นั้นเกิดมาจากอะไร จึงให้คนงานใช้สวิงช้อนปลาทั้งหมดมาแช่น้ำแข็งไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ประมงมาตรวจสอบ  

นายธนนท์ กล่าวอีกว่า แม่น้ำแม่กลองแห่งนี้เป็นแม่น้ำสายหลักที่มีความสำคัญต่อประชาชนรวมทั้งผู้ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง และมีโรงงานหลายแห่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจึงไม่รู้ว่าโรงงานใดแอบปล่อยน้ำเสียออกมา  แต่เชื่อว่าจะต้องเป็นน้ำเสียจากโรงงานแน่เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นตลอดแนวแม่น้ำในพื้นที่ต.บางโตนด  ซึ่งมีผู้เลี้ยงปลาในกระชังจำนวนหลายรายและก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นก็อยากให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่มาตรวจสอบ เพื่อหาทางแก้ไข ก่อนที่น้ำในแม่น้ำแม่กลองจะได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้   ส่วนมูลค่าความเสียหายของกระชังปลาทับทิมของตนเองนั้นมีมากกว่า  1 ล้านบาทแล้ว