posttoday

ชาวราชบุรีอึ้ง!เจอบิลค่าน้ำเกือบ2แสนบาท

16 กรกฎาคม 2556

ชาวบ้านโป่งราชบุรีร้องเจอบิลค่าน้ำประปาพุ่งเกือบ 2 แสนบาท ประปาพบเหตุจากป้อนข้อมูลผิดพลาด

ชาวบ้านโป่งราชบุรีร้องเจอบิลค่าน้ำประปาพุ่งเกือบ 2 แสนบาท ประปาพบเหตุจากป้อนข้อมูลผิดพลาด

นางสมใจ  เหลาโชติ   อยู่บ้านเลขที่ 114/21  ถ.บ้านดอนตูม   เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง   อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  นำใบชำระค่าน้ำประปาของสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคบ้านโป่ง  มาให้ผู้สื่อข่าวดู หลังได้รับใบแจ้งค่าน้ำประปาซึ่งมียอดค่าใช้น้ำจำนวน 186,396.14 บาท  ใช้น้ำไปจำนวน 5,968 หน่วย  โดยนางสมใจ บอกว่าพอได้รับบิลค่าน้ำประปาก็แทบจะเป็นลมเพราะไม่เคยใช้ขนาดนี้   และเดิมที่บ้านนั้นเป็นโรงงานทำเส้นขนมจีนขาย  แต่เลิกกิจการมาได้ปีกว่าแล้ว  และตอนนี้ก็อยู่คนเดียวค่าน้ำประปาเดือนละประมาณ 800-900 บาททุกเดือน แต่เมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ทำให้ไม่ได้ไปเสียค่าน้ำประปา  จึงมีเจ้าหน้าที่มายกมิเตอร์จ่ายน้ำไป  และเมื่อวันที่ 2 ส.ค.56 ที่ผ่านมา ตนก็ไปจ่ายค่าน้ำประปาเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็นำมิเตอร์น้ำมาติดตั้งให้เหมือนเดิม  และในวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็มีเจ้าหน้าที่มาจดเลขที่มิเตอร์น้ำประปาและมาสอบถามว่าทำไมช่วงตั้งแต่วันที่ 2- 10 ก.ค.56  ถึงได้ใช้น้ำมากขนาดนี้ ไม่รู้เรื่องทางคนที่มาจดเลขที่มิเตอร์น้ำ 

ทั้งนี้จึงโทรศัพท์ไปสอบถามที่สำนักงานประปาว่าจะทำอย่างไร  ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้ออกบิลไปก่อน แล้วให้ทางเจ้าของบ้านนำบิลค่าน้ำมาที่สำนักงานเพื่อตรวจสอบ  หลังได้ใบชำระค่าน้ำประปาซึ่งมียอดเกือบสองแสนบาท ตนก็รีบไปที่สำนักงานประปาด้วยความร้อนใจ   แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกเพียงว่าจะต้องตรวจสอบก่อน แล้วขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับ  ซึ่งก็รอมาตลอด จนเกิดอาการเครียด ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะหาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าน้ำประปาจึงได้นำใบชำระค่าน้ำประปาไปให้คนในตลาดบ้านโป่งดู  และมีคนนำไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ตจนเป็นเรื่องขึ้นมา 

ด้านนายสมนึก  เทศทัน  หัวหน้างานอำนวยการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาอ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  กล่าวว่า ยอมรับว่าตัวเลขมิเตอร์ค่าน้ำประปาที่ออกมานั้นเกิดความผิดพลาดจากทางสำนักงานประปาเอง เป็นการป้อนข้อมูลให้ผิด  เนื่องจากผู้ใช้น้ำคนดังกล่าวนั้นถูกตัดมิเตอร์น้ำเพราะไม่ได้จ่ายค่าน้ำ  และเมื่อมีการนำมิเตอร์ไปติดตั้งให้ใหม่ก็ไม่ได้ทำการลบข้อมูลออก  จึงทำให้เกิดความผิดพลาด  ซึ่งทางการประปาก็ยอมรับผิดตรงนี้  แต่ตอนนี้ได้ดำเนินการแก้ไขให้แล้ว รวมทั้งจ่ายค่าน้ำประปาที่เกิดขึ้นจริงในช่วงวันที่ 2-10 ก.ค.56 จำนวน 353 บาทให้ด้วย  และจะได้แจ้งไปยังผู้ใช้น้ำรายดังกล่าวให้ได้รับทราบ  ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกและได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานใหญ่ด้วย