posttoday

เผยลอบค้าแมวเป็นปัญหาใหม่ต้องเร่งป้องกัน

13 กรกฎาคม 2556

ด่านกักกันสัตว์เผยลอบค้าแมวส่งเพื่อนบ้านเป็นปัญหาใหม่ต้องเร่งป้องกัน เผยพึ่งจับได้เป็นครั้งแรก คาดนำไปขายตัวละ 2,000-3,000บาท

ด่านกักกันสัตว์เผยลอบค้าแมวส่งเพื่อนบ้านเป็นปัญหาใหม่ต้องเร่งป้องกัน เผยพึ่งจับได้เป็นครั้งแรก คาดนำไปขายตัวละ 2,000-3,000บาท

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ความคืบหน้าการดูแลแมวของกลาง ภายหลังตำรวจภูธรภาค 4 ทำการสกัดตรวจยึดขณะขบวนการค้าแมวข้ามชาติ ลักลอบขนส่งมาจากพื้นที่ จ.มหาสารคาม เพื่อส่งออกชายแดน จ .นครพนม   จนสามารถตรวจยึดแมวได้ จำนวนทั้งสิ้น 92  ตัว ซึ่งได้ส่งต่อมาดูแลรักษาที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม ที่ใช้ดูแลสุนัขของกลาง  ทำให้ปัจจุบันภายในด่านกักกันสัตว์นครพนม มีสุนัขที่ต้องดูแลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 1,432  ตัวและมีแมวเพิ่มอีก จำนวน 92  ตัว แยก เป็นเพศผู้ 31 ตัว  เพศเมีย  61  ตัว  ส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการคัดแยกตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค พิษสุนัขบ้าน และโรคไวรัสแมว  ไข้หวัดแมว ป้องกันการติดเชื้อ  เพื่อทำการฟื้นฟู ให้มีสุขภาพแข็งแรง  และหาทางส่งต่อไปดูแลเลี้ยงดูในสถานที่ ที่เหมาะสม เนื่องจากด่านกักสัตว์นครพนม เป็นด่านที่ใช้ดูแลสุนัขของกลาง จึงไม่เหมาะแก่การดูแลแมวในระยะยาวรวมถึงปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัจจุบันเงินบริจาคผ่านกองทุนช่วยเหลือสุนัข เหลือประมาณ 3 ล้านบาทเท่านั้นที่อาจเป็นปัญหางบขาดแคลนในระยะยาว 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ประกาศประชาชนผู้ใจบุญ หรือผู้ต้องการบริจาคช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ที่ บัญชี มูลนิธิสัตว์แพทย์  กรมปศุสัตว์  โดยตรง บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาราชเทวี  เลขที่บัญชี  044-109-2282  หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ด่านกักกันสัตว์นครพนม โทร. 042-522591  เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการถ่ายโอนให้กรมปศุสัตว์ไปดูแล

ด้าน นายธเนศ  ถวิลหวัง ปศุสัตว์ จ.นครพนม กล่าวว่า  ในการตรวจยึดแมวครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหม่   ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ไม่เคยพบมีข้อมูลมาก่อน  พบเพียงข้อมูลว่าประเทศเพื่อนบ้านเวียดนาม นั้นปกติมีการบริโภค แมว และสุนัข เป็นปกติอยู่แล้ว เพราะมีความเชื่อว่า เป็นยาชูกำลัง แต่ยังไม่เคยพบข้อมูลว่ามีการลักลอบส่งไปจากไทย  แต่ภายหลังการตรวจยึดทางปศุสัตว์ จะได้หารือกับส่วนเกี่ยวข้อง ติดตามหาแหล่งที่มาต้นต่อการค้า หาทางแก้ไขป้องกันต่อไป 

อย่างไรก็ตามจะได้สร้างความเข้าใจกับประชาชน ที่เลี้ยงแมวหรือสุนัข  ให้ช่วยกันดูแลสอดส่อง และสร้างความเข้าใจในการเลี้ยงดู  จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบฉีดยา ควบคุมโรค และปริมาณสุนัข และแมว  ลดปัญหาการค้า

นายชูศักดิ์  พงษ์พาณิช  หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม  กล่าวถึง เส้นทางการค้าแมวละที่มาว่า  ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับปัญหาการค้าแมว ที่ต้องนำมาเป็นการบ้าน เพราะไม่เคยมีการจับกุมตรวจยึดมาก่อน  แต่ยอมรับว่ามีข้อมูล  เวียดนาม บริโภค สุนัข กับแมว อยู่แล้ว  นำไปปรุงเป็นเมนู  อบพะโล้  ย่าง  ตุ๋นเป็นยาชูกำลัง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าห่วง เพราะหากมีการส่งออกแสดงว่า จะต้องมีตลาดสั่งเข้าจากไทย และในอนาคตจะต้องมีกลุ่มผู้ค้าเหล่านี้หันมาลักลอบค้ามากขึ้น

ทั้งจากข้อมูลพบว่า มีราคาซื้อขายแมวเป็นกิโลกรัม ตกกิโลกรัมละประมาณ 800 บาท  แมวหนึ่งตัวส่วนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 2-3  กิโลกรัม  ตกตัวละประมาณ 2,000 –3,000  บาท  และจากการตรวจสอบแมวที่ตรวจยึดส่วนใหญ่จะมีความเชื่อ เชื่อว่าจะเป็นแมวที่ได้มาจากการเลี้ยง อาจจะซื้อมาตัวละไม่กี่ร้อยบาท   เพราะประชากรแมวมีจำนวนมาก ขยายพันธุ์เร็วกว่าสุนัข   แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในกลุ่มผู้ค้า และวิธีการค้า  จึงต้องเร่งหาข้อมูลเตรียมป้องกันแก้ไขปัญหาในระยะยาว