posttoday

ชาวโพธารามต้านสร้างฟาร์มไก่

12 กรกฎาคม 2556

ชาวโพธารามราชบุรีค้านสร้างฟาร์มไก่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวโพธารามราชบุรีค้านสร้างฟาร์มไก่หวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ธรรมเสน และหมู่ 10 ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี ปักป้ายป้ายคัดค้านการก่อสร้างความฟาร์มไก่มาปักในพื้นที่ก่อนจะเดินทางมาที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน  เพื่อรับฟังคำชี้แจงการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่  โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว เนื่องจากเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อม เรื่องกลิ่น  แมลงวันรบกวนสร้างปัญหาภาวะในชุมชนรอบข้าง

นายบุญปลูก  โนรีสมบัติ  กล่าวว่า มีผู้ประกอบการเข้ามาซื้อที่ดินจำนวน 27  ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างหมู่ที่  4 ต.ธรรมเสน และหมู่ที่  10 ต.เขาชะงุ้ม เพื่อก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ จำนวน  16  เล้า เล้าละ 10,000 ตัว  และอยู่ห่างจากชุมชนไม่ถึงครึ่งกิโลเมตร มีถนนที่จะต้องมีการขนส่งในฟาร์มไก่ผ่านกลางหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 2 ฝั่ง    และตอนนี้ก็มีการก่อสร้างบ้านพักคนงานในพื้นที่แล้ว ที่ผ่านมาได้มีการทำประชาพิจารณ์แล้วแต่มีชาวบ้านที่ทราบข่าวช่วงเวลาเย็นอย่างกะทันหันได้เข้าร่วมประชุมเพียงไม่กี่คน ส่วนมากยังไม่มีใครทราบเรื่องการก่อสร้างฟาร์มไก่มากนัก และการประชาพิจารณ์ก็ไม่ผ่าน 

ด้านนายนิพนธ์  ทำพ้อย  กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ทำประชาพิจารณ์บริเวณหมู่ที่  4 ต.ธรรมเสน ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างฟาร์มไก่ ซึ่งจะสร้างระหว่างกึ่งกลางกับพื้นที่หมู่ที่  10 ต.เขาชะงุ้ม เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบ แต่กลับไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ร่วมด้วยตรงบริเวณที่เดือดร้อนไม่ได้เข้าไปทำประชาพิจารณ์ จึงต้องเดินทางมาฟังคำชี้แจง