posttoday

ป่าไม้แพร่บุกยึดคืนผืนป่ากว่าพันไร่

11 กรกฎาคม 2556

"หมอทศพร"นำป่าไม้บุกตรวจป่าสงวน หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ขายให้ชาวบ้านกว่าพันไร่

"หมอทศพร"นำป่าไม้บุกตรวจป่าสงวน หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ขายให้ชาวบ้านกว่าพันไร่

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอ.ลอง จ.แพร่ นำ อาสาสมัคร(อส.)จำนวนหนึ่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร. 4 บ้านปิน และพร.22 แก่งกลวง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้ และ นปพ.แพร่ เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณ ต.ห้วยอ้อ และ ต.แม่ปาน อ.ลอง หลังจากที่มีการร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำที่ป่าสงวนไปขายให้กับชาวบ้านกว่าพันไร่

นายสหวิช อภิชัยวิศรุธกุล นายอำเภอลอง กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจยึดไว้ทั้งหมดพันกว่าไร่ จากนั้นให้ทำคดีเพื่อให้พนักงานสอบสวน ติดตามหาตัวเจ้าของมาสอบสวน และเร่งส่งฟ้องศาลเพื่อให้ศาลตัดสินยึดคืนทั้งหมด แต่หากพื้นที่ใดอ้างว่ามีเอกสารก็ให้เอามาเสนอว่าได้มาอย่างไร

ด้านนพ.ทศพร กล่าวว่า ได้ทราบว่ามีชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เดินทางมาจากจ.ชุมพร และจังหวัดอื่นๆ เข้ามาซื้อ ซึ่งการซื้อก็ซื้อกันลอยๆ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีเพียงหนังสือสัญญาระหว่างคนซื้อคนขายเท่านั้น จึงอยากจะเตือนชาวบ้านว่าอย่าหลงเชื่อ เพราะผิดกฎหมายและจะสูญเงินเปล่า ส่วนเรื่องเจ้าหน้าที่ที่นำเอาที่ดินมาขายครั้งนี้ ต้องให้ต้นสังกัดจัดการให้เด็ดขาด โดยจะติดตามผลอย่างใกล้ชิด