posttoday

ชาวประมงนครศรีฯปิดร่องน้ำขอเจราจาเจ้าหน้าที่

11 กรกฎาคม 2556

ชาวประมงนำเรือ30ลำปิดร่องน้ำชะอวด-แพรกเมืองเจรจาจนท.รัฐหยุดเรียกผลประโยชน์-เปิดให้ขึ้นทะเบียน

ชาวประมงนำเรือ30ลำปิดร่องน้ำชะอวด-แพรกเมืองเจรจาจนท.รัฐหยุดเรียกผลประโยชน์-เปิดให้ขึ้นทะเบียน

เรือประมงขนาดกลางกว่า 30 ลำรวมตัวที่ปากร่องน้ำคลองระบายน้ำชะอวด-แพรกเมือง ม.3 ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เพื่อตั้งแถวและทำการปิดร่องน้ำเดินเรือจนเต็มทั้งปากน้ำ เพื่อประท้วงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 2 หน่วยงานด้วยกัน ส่งผลให้ร่องดังกล่าวถูกปิดตายและเรือทุกขนาดไม่สามารถสัญจรออกไปได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความเข้าใจกับไต้ก๋งเรือที่ขึ้นฝั่งมาเจรจา และพบว่ามีจุดเริ่มต้นจากเรือประมงจำนวน 8 ลำที่ทอดสมอนอนพักผ่อนอยู่ใกล้กับเกาะทัง ห่างจากชายฝั่ง ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 25 ไมล์ทะเล ได้ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่งเข้าทำการจับกุม โดยอ้างว่าทำประมงผิดประเภททั้งที่อยู่ระหว่างการทอดสมอพักผ่อนหลบลมและไม่ได้มีการทำประมงแต่อย่างใด โดยเชื่อว่ามีเจตนาในการหาประโยชน์

นายฉลอง หอมแก้ว เจ้าของเรือเพชรฉลอง ระบุว่า ชาวประมงเดือดร้อนทั้งเรื่องแรงงาน ต้นทุนที่สูงขึ้นจนหลายครอบครัวต้องทำประมงกันด้วยแรงงานในครอบครัวไม่ต้องการจ้างแรงงานภายนอก ขณะเจ้าหน้าที่บางหน่วยพยายามเรียกเก็บประโยชน์อย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่าทำประมงด้วยวิธีที่ไม่ตรงกับทะเบียนเรือเพราะเหตุจำเป็น การปิดปากอ่าวจึงเกิดแรงกดดันที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่เพื่อขอให้เร่งแก้ไข 2 ข้อคือ

1.ขอร้องเจ้าหน้าที่ให้หยุดการกระทำที่เป็นการดดันเพื่อนำไปสู่การเรียกเก็บประโยชน์จากชาวประมง และ2.ขอให้ทางการจัดระเบียบการออกอาชญาบัตรทำประมงด้วยการเปิดโอกาสให้ชาวประมงสามารถแก้ไขทะเบียนเรือเปลี่ยนลักษณะการทำประมงได้ โดยจะมีการเจรจาในเวลา 15.00 น.ของวันนี้หากผลการเจรจาไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาจะมีการปิดร่องน้ำต่อ

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ คาระวานนท์ นายอำเภอหัวไทร เปิดเผยว่า ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาเจรจาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหน้าสตน.