posttoday

เณรคำ2โผล่นครพนมพบมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

10 กรกฎาคม 2556

เณรคำ 2 โผล่สร้างวัดที่นครพนม ชาวบ้านสงสัยมีพฤติกรรมแฝงผลประโยชน์ ขณะที่เจ้าตัวฟ้องกำนันฐานหมิ่นประมาทก่อนหายตัวไป

เณรคำ 2 โผล่สร้างวัดที่นครพนม ชาวบ้านสงสัยมีพฤติกรรมแฝงผลประโยชน์ ขณะที่เจ้าตัวฟ้องกำนันฐานหมิ่นประมาทก่อนหายตัวไป

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกระแสข่าวครึกโครมเกี่ยวกับพฤติกรรมของหลวงปู่เณรคำ ที่ จ.ศรีสะเกษ  ทำให้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้มีพระรูปหนึ่ง ใช้ชื่อว่า หลวงปู่เณรคำ มาตั้งวัดที่ บ้านคำไฮ  ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ในชื่อวัดป่าสามัคคีธรรม และมีการทำป้ายทางเข้าวัดตั้งแต่หน้าหมู่บ้านระบุ ชื่อวัดหลวงปู่เณรคำ

ส่วนวัดดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่กว่า 4 ไร่ ท้ายหมู่บ้านคำไฮ ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม  ภายในวัดพบมีการก่อสร้างศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 50% รวมถึงพบการก่อสร้างพระเจดีย์คำแก้วขนาดใหญ่ ที่เกือบแล้วเสร็จ มีศาลากุฏิเรือนรับรองที่มีการจัดแสดงกิจวัตรของพระที่ชื่อ หลวงปู่เณรคำ  เกี่ยวกับพิธีกรรมต่างๆ  โดยส่วนใหญ่จะเป็นพิธีกรรมใหญ่ และมีชาวบ้าน รวมถึงนายทหารชั้นผู้ใหญ่มาร่วมงานจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสอบถามถึงพระหลวงปู่เณรคำ กลับพบว่า ไม่อยู่ภายในวัดประมาณ 4 -5 เดือนแล้ว โดยไม่มีใครทราบที่มาที่ไป มีเพียงพระลูกวัด 2 รูป ที่มาอาศัยอยู่ในวัด เพื่อรอจำพรรษา  

นายพนมศักดิ์ วะตะมะ กำนันต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม กล่าวว่า เดิมวัดแห่งนี้เป็นเพียงที่พักสงฆ์ ยังไม่ได้มีการขออนุญาตจัดตั้งเป็นวัดตามกฎหมาย ซึ่งย้อนหลังไปประมาณ 4 – 5 ปี หลวงปู่เณรคำ หรือชื่อเดิม พระทองใบ ปัญญาพโล อายุ 30 ปี ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ครูบาอึ่ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ก่อนหน้านี้บรรพชาเป็นสามเณร และเดินทางมาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์ จนกระทั่งในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา พระทองใบ ได้อุปสมบทเป็นพระสายธรรมยุติ โดยไม่มีใครรู้ถึงที่ไปที่มา หลังไปธุดงค์ และมีการเปลี่ยนฉายาเป็น หลวงปู่เณรคำ อย่างน่าแปลกใจ

จากนั้น ได้สร้างชื่อเสียงความศรัทธาของชาวบ้าน ด้วยการแสดงตัวเป็นเกจิอาจารย์ คอยรักษาโรคที่เกิดจากไสยศาสตร์ ความเชื่อเรื่องผี และพิธีสะเดาเคราะห์ เนื่องจากเชื่อว่า หลวงปู่เณรคำคือร่างของเทพเจ้าตามตำนานที่มาโปรดชาวโลก จนกระทั่งได้รับฉายานามว่า คนเหนือโลก ทำให้มีชื่อเสียงภายใน 2 -3 ปี ชาวบ้านจากทั่วสารทิศแห่มาทำบุญบริจาคเงินจำนวนมาก ทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือนักธุรกิจที่ร่ำรวยจากต่างจังหวัดเดินทางมาทำบุญไม่ขาดสาย จนล่าสุดวัดได้จัดพิธีใหญ่สร้างเจดีย์คำแก้วสมปรารถนา ที่มีผู้ใจบุญมาร่วมเป็นเจ้าภาพบริจาคเงินก่อสร้างมากกว่า 10 ล้านบาท  ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วกว่า 90%

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการหมู่บ้านบางส่วนที่ไม่หลงเชื่อ ได้พยายามประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อติดตามพฤติกรรม เกรงว่าจะเป็นการแฝงผลประโยชน์หลอกลวงชาวบ้าน เพราะบางครั้งพบว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับความเป็นพระรักษาศีล ในที่สุดได้เกิดปัญหาขึ้นภายหลังได้พบข้อมูลว่า เมื่อประมาณเดือนส.ค. 2554  มีเอกสารบันทึกประจำวันของ สภ.คำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ระบุว่า หลวงปู่เณรคำเคยถูกจับกุมหลังขับรถไปกับสีกาลำพัง และมีอาวุธปืนในรถ ก่อนสื่อมวลชนได้ติดตามเสนอข่าวถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง

จากเรื่องอื้อฉาว ทำให้ หลวงปู่เณรคำ  ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในข้อหาหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสีย  โดยมีกำนันตกเป็นจำเลย เมื่อเดือนส.ค. 2555 แต่สุดท้ายศาลชั้นต้นได้ยกฟ้อง เมื่อเดือนม.ค. 2556 แต่หลวงปู่เณรคำได้หายไปจากวัดตั้งแต่มีการยื่นฟ้องร้อง  สอบถามคนใกล้ชิดอ้างว่าไปปฏิบัติธรรมอยู่ประเทศลาว ทำให้การดำเนินกิจวัตรภายในวัดทุกอย่างหยุดชะงักลง เพราะชาวบ้านเริ่มหมดศรัทธา

ทั้งนี้ ต้องการให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เพราะทราบว่า มีพระหลายรูปที่ตั้งชื่อ หลวงปู่เณรคำ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องแปลก ส่วนทางหมู่บ้านจะไม่ยอมให้ หลวงปู่เณรคำ กลับมาจำวัดอีกแน่นอน ส่วนวัดที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งปลูกสร้างทางศาสนา จะได้ร่วมกันกับชาวบ้านทำนุบำรุง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านต่อไป และหาพระดีๆ มารักษาดูแล