posttoday

ชาววังน้ำเขียวร่วมฟื้นฟูป่าที่ถูกบุกรุก

06 กรกฎาคม 2556

ชาวอ.วังน้ำเขียวกว่า 500 คน ร่วมปลูกป่า 2 พันต้น ฟื้นฟูพื้นที่ให้เขียวขจี หลังมีการบุกรุกพื้นที่ป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ

ชาวอ.วังน้ำเขียวกว่า 500 คน ร่วมปลูกป่า 2 พันต้น ฟื้นฟูพื้นที่ให้เขียวขจี หลังมีการบุกรุกพื้นที่ป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า ภายหลังจากที่มีกรณีข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่าได้มีการบุกรุกพื้นที่ปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ เพื่อดำเนินการก่อสร้างสำนักงานของเขตห้ามล่าเขาแผงม้า ในพื้นที่บ้านโพธิ์พัฒนา หมู่ที่15 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พื้นที่กว่า 6 ไร่ ที่ได้งบประมาณในการก่อสร้างจากกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อให้เป็นที่ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่  โดยไม่มีการชี้แจงกับชาวบ้านหรือการทำประชาคมในการดำเนินการก่อสร้าง และล่าสุดได้มีคำสั่งให้มีการหยุดการดำเนินการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทุกอย่างในพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

วันนี้(6ก.ค.56) ชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวมทั้งทุกภาคส่วนกว่า 500 คน ได้ร่วมใจกันนำต้นกล้าไม้ชนิดต่างๆ อาทิ ต้นตะเคียนทอง , ต้นยางนา , ต้นมะค่าโมง , ต้นกะบาก , ต้นไม้ชิงชัน และต้นกันเกลา กว่า 1,500 ต้น นำมาปลูกในพื้นที่บริเวณที่บ้านโพธิ์พัฒนา หมู่ที่15 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อทดแทนต้นไม้ที่ได้ถูกตัดทำลายออกไป อีกทั้งยังได้ร่วมกับชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านดินอุดม , บ้านคลองอีแผ่ว , บ้านคลองทุเรียน , บ้านคลองทราย และบ้านโพธิ์ทองพัฒนา นำต้นไม้ใหญ่ สายพันธุ์ต่างๆที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 1 นิ้ว จำนวน 500 ต้น ทำการปลูกบริเวณทั้ง 2 ข้างทาง ถนนสายหลัก 3052 ช่วงตั้งแต่ศาลเจาพ่อปากช่อง รวมระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร และทุกอาทิตย์ ชาวบ้านจะมีการรวมตัวกันเพื่อปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆ จนไปถึงวันที่ 12 สิงหาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา

นายโชคดี  ปรโลกานนท์  ประธานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า  กล่าวว่า การที่ชาวบ้านได้มารวมตัวกันปลูกต้นไม้ในวันนี้เพื่อต้องการฟื้นฟู อ.วังน้ำเขียว ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ต้องถูกบุกรุกจากภัยต่างๆ ซึ่งตนยอมรับว่า การที่ได้เห็นหลายฝ่ายลงมาให้ความสำคัญในการปลูกต้นไม้เพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปกลับคืนมานั้นเป็นสิ่งที่ดี และต้องการให้มีการปลูกต้นไม้อย่างนี้ต่อไปเพื่อลูกหลานในอนาคต ซึ่งตนและชาวบ้าน อีกทั้งกับหน่วยงานต่างๆ ก็จะปลูกต้นไม้ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อย่างนี้ต่อไปในทุกอาทิตย์ จนกว่าจะถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2556 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันแม่แห่งชาติ