posttoday

ป่าไม้ตรวจยึดไม้สักทองกว่า100ท่อน

02 กรกฎาคม 2556

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจยึดไม้สักทองกว่า 100 ท่อนถูกโค่น เขตรอยต่ออำเภอนาตาลและอำเภอเขมราฐ

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจยึดไม้สักทองกว่า 100 ท่อนถูกโค่น เขตรอยต่ออำเภอนาตาลและอำเภอเขมราฐ

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ตำรวจ สภ.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี เข้าตรวจยึดไม้สักทองในพื้นที่ สปก.บ้านนาแวง ต.นาตาล จำนวน 120 ท่อน ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบ น.ส.ณัฐชา พิมพ์พา อยู่บ้านเลขที่ 53 ม.13 ต.พระลาน อ.นาตาล รับเป็นเจ้าของไม้ พร้อมนำเอกสารการขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้อนุญาตตัดไม้สักทองในพื้นที่ดังกล่าวได้

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ พบว่า เอกสารที่ น.ส.ณัฐชา นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เป็นที่ดินคนละแปลงที่ตัดไม้ แต่น.ส.ณัฐชา ยังยืนยันกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิถูกต้อง พร้อมกับพานายพิจิตร ประชุมแดง อยู่บ้านเลขที่ 34 ม.10 ต. นาแวง อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พร้อมหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน สปก4-01 เลขที่ 544 แปลงที่ 2 จำนวน 5 ไร่ 48 ตารางวา แจ้งว่ามีไม้สัก จำนวน 15 ท่อน มาแสดง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็ยังยืนยันว่า ที่แปลงดังกล่าวเป็นที่ดิน สปก.ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์แต่อย่างใด

ด้านนายพิจิตร กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวได้มีการขายต่อกันมาหลายช่วง เขาก็ได้ขายให้พี่ชายของ น.ส.ณัฐชา ไปตั้งแต่ปี 2549 ส่วนหลักเขตจะอยู่ตรงไหนนั้นก็ไม่ทราบเหมือนกัน และไม่รู้เห็นเกี่ยวกับการตัดไม้ในครั้งนี้ด้วย

น.ส.ณัฐชา กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าว พี่ชายได้ซื้อมาอย่างถูกต้อง และมีการขออนุญาตจากป่าไม้ในการตัดไม้แล้ว ไม้ทั้งหมดมีประมาณ 83 ต้น มีนายทุนจาก จ.กาญจนบุรี มาขอซื้อไม้จำนวน 5 แสนบาท ซึ่งก็ได้ตกลงเรียบร้อยดำเนินการตัดเตรียมส่งมอบให้กับนายทุนดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 3 อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานีไว้ พร้อมทั้งเตรียมแจ้งขอกล่าวหา น.ส.ณัฐชา ว่า มี หรือ ทำไม้ท่อนหวงห้ามยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาตาลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป