posttoday

หมูสมุนไพรกำไรงามตัวละ3พันบาท

30 มิถุนายน 2556

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้สนใจเลี้ยงหมูสมุนไพรกำไรงาม3,000บาทต่อตัว

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้สนใจเลี้ยงหมูสมุนไพรกำไรงาม3,000บาทต่อตัว

นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้  เปิดเผยว่า ทางสมาคม  ได้ให้ความสนใจในการเลี้ยงสุกรสมุนไพรจากผลงานด้านวิจัย ของนายยุทธนา  ศิริวัธนนุกุล ภาควิชาสัตวศาสตร์  คณะทรัพยากรธรรมชาติ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.)  ซึ่งขณะนี้ได้เลี้ยงบริโภคเองภายใน  แต่ยังไม่ทำเป็นการค้า เพราะจะไม่เพียงพอต่อการบริโภค

“โดยเฉพาะจะเหมาะสมมากกับผู้เลี้ยงรายย่อย และรายขนาดเล็ก   โดยจะต้องรวมกลุ่มกัน และให้หน่วยงานรัฐระดับจังหวัดเข้ามาสนับสนุน   จะเป็นทางออกทางเลือกในการแก้ภาวะวิกฤติของผู้เลี้ยงรายย่อย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอนาคต ซึ่งขณะนี้ที่ได้เลิกเลี้ยงไปแทบหมดจากพื้นที่”

สุกรสมุนไพร  เป็นสุกรเพื่อสุขภาพสุกรปลอดภัย สำหรับผู้บริโภค  เนื่องจากไม่ใช้ยาปฎิชีวนะ  ใช้สมุนไพรรักษาสุขภาพสุกร ตลอดจนใช้ยามป่วยไข้ เช่น สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน ใบชมพู่ หญ้าหวาน เป็นต้น

“ดีที่สุดผู้บริโภค ที่เป็นเด็ก คนป่วยไข้  และคนชรา แต่ราคาที่ค่อนข้างจะสูงกว่าสุกรทั่วไปประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์  หากราคา  สุกรทั่วไป ราคา 120 บาท/กก. ราคาหมูสมุนไพร  ราคาประมาณ 140 – 150 บาท  บาท / กก. แต่ราคาต้นทุนในการเลี้ยงไม่ต่างกับราคาเลี้ยงสุกรทั่วไป" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทางสมาคม  ได้ให้ความสนใจการเลี้ยงสุกรสมุนไพรมาก มีแนวทางที่จะดำเนินการ  โดยพยามผลักดันไปยังผู้เลี้ยงรายย่อย  ที่ล้มเลิกการเลี้ยงสุกรไปแล้วเกือบ 100  เปอร์เซ็นต์ ให้หันมาเลี้ยงอีก เนื่องจากตลาดมีความต้องการมาก เพราะตลาดผู้บริโภคจะเน้นด้านสุขภาพกันมากขณะนี้

“สุกรสมุนไพร  เหมาะสมวางขายสำหรับเมืองใหญ่ๆ เช่น หาดใหญ่ สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช  เป็นต้นก่อน  โดยเปิดเป็นบูธช๊อป”

นายเกรียงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์สุกรทั่วไปในขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดี และมีโน้มว่าจะดีไปถึงสิ้นปี ปัจจัยเพราะสุกรไม่ล้นตลาด  สาเหตุเพราะผู้เลี้ยงรายย่อยต่างหยุดกิจการ  จึงเหลือแต่รายเล็ก ขนาด 100 แม่ขึ้นไป รายกลางขนาด 1,000 แม่ขึ้นไป และรายใหญ่ 10,000 แม่ขึ้น  ในส่วนโซนของภาคใต้

“แต่ถึงอย่างไร เราต้องมีพื้นที่ให้ไว้สำหรับผู้เลี้ยงรายเล็ก ให้ยืนอยู่ได้ และตอนนี้ที่ผู้เลี้ยงสุกรที่เหลืออยู่ต่างเป็นมืออาชีพ ไม่เกิดตามภาวะกระแส”

นายวิชัย มงคล เจ้าของมงคลฟาร์มจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ตอนนี้ราคาสุกรมีชีวิต  ราคา 67 – 68 บาท / กก. ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยราคาดีมา 3- 4 เดือน จนถึงขณะนี้ ปัจจัยสำคัญ พราะ รายย่อยรายเล็ก เลิกเลี้ยงกันหมดต่อไป ก็จะมีการเลี้ยงรูปแบบคอนแทรกฟาร์มกันหมด และมีทางเดียวที่รายขนาดย่อย จะอยู่ได้ คือเลี้ยงเอง เชือดเอง ขายเอง  โดยมีเขียงหมูเป็นของตนเอง

“ตอนนี้ขนาด 100 กก. มีกำไรประมาณ 1,500 บาท / ตัว ถ้าทำเองขายเองอย่างครบวงจร  และถ้าเป็นหมูสมุนไพร  มีกำไรถึง 2,000 บาท  ถึง 3,000 บาท / ตัว”.