posttoday

ม็อบข้าวโพดร้องนายหน้าเบี้ยวเงิน

28 มิถุนายน 2556

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดศรีสะเกษ ร้อง นอภ.นายหน้ารับซื้อข้าวโพดไม่จ่ายเงิน

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดศรีสะเกษ ร้อง นอภ.นายหน้ารับซื้อข้าวโพดไม่จ่ายเงิน

กลุ่มเกษตรกรชาวต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษกว่า 60 คนชุมนุมที่บริเวณที่ว่าการอำเภอน้ำเกลี้ยงพร้อมนยื่นหนังสือร้องเรียนว่านายวิจิตร (สงวนนามสกุล) นายหน้ารับซื้อข้าวโพดของเกษตรกร ส่งขายต่อให้กับนายทุนใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา แล้วไม่จ่ายเงินให้กับชาวบ้าน จึงได้พากันเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนให้ กับ นายอร่าม รัตนโสภา นายอำเภอน้ำเกลี้ยง เพื่อขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรม

นายเล็ง รักทรัพย์ อยู่บ้านเลขที่ 1/2 หมู่ 5 บ้านหนองแวง ต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2556 นี้ ได้นำพันธุ์เมล็ดข้าวโพดมาจากนายวิจิตร ซึ่งเป็นตัวแทนนำเมล็ดข้าวโพดมาขายให้กับชาวบ้าน และเป็นนายหน้ารับซื้อข้าวโพดจากชาวบ้าน ในราคา กก.ละ 4 บาท หรือตันละ 4,000 บาท ซึ่งเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา นายวิจิตรและพวกได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ มาตระเวนรับซื้อข้าวโพดจากชาวบ้านในพื้นที่ โดยได้ขายข้าวโพดให้กับนายวิจิตรไป น้ำหนักจำนวน 4 ตัน กับอีก 800 กก. มูลค่าประมาณ 2 หมื่นบาท แต่นายวิจิตรไม่ได้ออกใบรับซื้อให้กับเธอและชาวบ้านไว้เป็นหลักฐานเลย เพียงแค่จดบันทึกลงในสมุด ซึ่งนายวิจิตรเป็นคนถือ กระทั่งจนถึงบัดนี้ เวลาผ่านไปแล้ว 3 เดือน ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งหากรวมมูลค่าทั้งหมดที่เสียไป มีมูลค่าสูงถึง 2 ล้านบาท จึงมาร้องขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านด้วย
 
ด้านนายวิจิตร กล่าวว่า ได้รับพันธุ์เมล็ดข้าวโพดมาจาก นายอุเทน ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งเป็นนายหน้าบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา เพื่อนำมาขายให้กับชาวบ้านพร้อมทั้งจะรับซื้อข้าวโพดในราคาตันละ 4,000 บาท โดยรับเป็นนายหน้าในการขายและรับซื้อข้าวโพดจากชาวบ้าน โดยได้รับค่าจ้างในอัตรา น้ำหนักตันละ 100 บาท เท่านั้น ซึ่งทุกครั้งนายอุเทน จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปจ่ายให้กับชาวบ้าน แต่ครั้งนี้มีความผิดปกติเป็นอย่างมาก ที่นายอุเทน ผิดนัด นอกจากนี้ยังบอกเลื่อนการชำระเงินไปเรื่อยๆ ซึ่งยืนยันว่ายังไม่ได้รับเงินค่าจ้างเช่นเดียวกันกับชาวบ้าน ล่าสุดนายอุเทนได้โทรศัพท์มาบอกว่า จะมาเคลียร์ปัญหาในวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. นี้ พร้อมทั้งบอกอีกว่า ราคา หรือน้ำหนัก อาจไม่ได้รับตามที่ตกลงไว้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพข้าวโพดและราคารับซื้อที่ไม่แน่นอน