posttoday

กทม.ปัดพนังกั้นน้ำสุขุมวิท50พัง

25 มิถุนายน 2556

ผอ.สำนักระบายน้ำปัดพนังกั้นน้ำพังซอยสุขุมวิท50พังแต่ฝนตกหนักบวกน้ำทะเลหนุนสูงล้นทะลักดูดแห้งแล้ว

ผอ.สำนักระบายน้ำปัดพนังกั้นน้ำพังซอยสุขุมวิท50พังแต่ฝนตกหนักบวกน้ำทะเลหนุนสูงล้นทะลักดูดแห้งแล้ว

นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน  ถึง กรณีเหตุการณ์พนังกั้นน้ำ ซึ่งเป็นแนวกระสอบทรายเกิดพังในซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย  จนน้ำล้นแนวคันเข้ามาในซอยแยกย่อย สูงประมาณ 30 เซนติเมตรทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเมื่อค่ำวันที่ 24 มิถุนายน ว่า   ขอชี้แจงเบื้องต้นว่า  จริงๆแล้ว ไม่ได้เกิดแนวคันกั้นน้ำไม่ได้พังตามที่เป็นข่าว เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ฟันหลอ มีการทำแนวกระสอบทรายกั้นน้ำเข้ามาในพื้นที่ความสูง 1.20 เมตร   แต่เป็นเพราะเมื่อค่ำวานนี้ มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูงกว่า 1.95 เมตร เป็นเหตุให้น้ำล้นข้ามเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่องมาเร่งระบายน้ำ จนทำให้น้ำแห้งเข้าสู่ปกติเมื่อเวลา 01.00 น.
 
ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. เผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งเรียงกระสอบให้สูง 2.50 เมตร เพื่อเป็นมาตรการป้องกันชั่วคราว ส่วนมาตรการถาวรขณะนี้ได้ผู้เหมาสร้างผนังกั้นน้ำแล้ว เหลือเพียงการเซ็นสัญญาคาดว่า  ภายในปีนี้จะเซ็นสัญญาเริ่มก่อสร้างได้
 
นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนในพื้นที่อื่นๆที่ยังน่าเป็นห่วง อาทิ พื้นที่ริมแม่น้ำที่เป็นพื้นที่ฟันหลอ ยังต้องใช้กระสอบทรายเป็นแนวผนังกั้นน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ริมคลองมหาสวัสดิ์ บริเวณวัดปุรณาวาส และถนนทรงวาด จากท่าน้ำราชวงศ์ถึงท่าน้ำสวัสดี เขตสัมพันธวงศ์ รวมระยะทางยาวกว่า 700 เมตร ซึ่งสำนักระบายน้ำได้แก้ปัญหาในช่วงฤดูฝนนี้ด้วยการเพิ่มความสูงแนวกระสอบทรายเป็น 2.50 - 3.0 เมตรเช่นกัน

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม.และโฆษกกทม.เปิดเผยว่า สำนักการระบายน้ำได้รายงานสภาพปริมาณน้ำในช่วงครึ่งปีแรก ระบุว่าปริมาณน้ำหลากจากทางเหนือ สถานการณ์ยังปลอดภัยไม่น่าห่วง แต่ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ในเขตกทม.ยังมากอยู่ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกหนัก ทางกทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะปัญหาการระบายน้ำท่วมขัง และปัญหาแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำ ยุงลาย ซึ่งขณะนี้ได้จัดการระบบระบายน้ำได้ตามแผนงานร้อยละ 73.2 และลอกท่อระบายน้ำได้ตามแผนงานร้อยละ 67.5 อีกทั้งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว 634 เครื่อง สำรองไว้พร้อมใช้งานอีก 523 เครื่อง
         

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้กำชับให้สำนักการระบายน้ำ และทุกสำนักงานเขตเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมขัง ให้ทุกเขตเร่งตรวจสอบและเตรียมเครื่องสูบน้ำติดตั้งโดยเฉพาะจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซ้อนให้พร้อม เมื่อมีฝนตกให้เร่งระบายน้ำในจุดที่มีน้ำท่วมขังอย่างทันท่วงที เพื่อลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้สั้นลงให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกันได้ให้ทุกเขตประสานงานในพื้นที่หาพื้นที่รับน้ำเพิ่มเติม เนื่องจากเมื่อมีการขยายตัวทำให้พื้นที่รับน้ำลดน้อยลง ซึ่งทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจะประสานงานกับหมู่บ้านเอกชน หรือนิติบุคคลของหมู่บ้าน โดยกทม.จะไม่ทอดทิ้ง เพื่อให้การแก้ปัญหามีการประสานงานและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @js100