posttoday

หมอกควันอินโดลามยะลา-สสจ.สั่งดูแลประชาชน

25 มิถุนายน 2556

หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมทั่วเมืองยะลาแล้ว สสจ.ยะลา สั่งรพ.ในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพ

หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมทั่วเมืองยะลาแล้ว สสจ.ยะลา สั่งรพ.ในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพ

เมื่อเวลา 09.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่า ท้องฟ้าทั่วจังหวัดยะลา มีกลุ่มหมอกควัน เข้าปกคลุมทั่วในเขตเทศบาลนครยะลาเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยท้องฟ้าในวันนี้มีหมอกควันปกคลุมมากกว่า 2 วันที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีปัญหาในการมองเห็นในด้านการจราจร สามารถจะมองเห็นได้ในระยะไกล

โดยกลุ่มหมอกควันดังกล่าวเป็นหมอกควันจากไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำ และจะกระจายเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดยะลา ซึ่งจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ประชาชนที่มีโรคทางเดินหายใจเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว ควรที่จะใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก เมื่ออาศัย หรือออกไปอยู่ในพื้นที่โล่ง แต่หากเกิดอาการหายใจไม่ออก หรือติดขัด ควรเดินทางไปพบแพทย์ยังสถานบริการใกล้บ้านโดยทันที

ทางด้าน นายแพทย์ สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ สสจ.ยะลา ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลชุมชนในทุกอำเภอออกประชาสัมพันธิ์ให้ประชาชนทราบ หากพบปัญหาหมอกควันให้ใช้มาตรการเดิมที่มีอยู่แล้วเพื่อดูแลประชาชนด้วย จากการติดตามสถานการณ์ยะลาเริ่มมีผลกระทบบ้างแล้ว แต่ไม่มาก ไม่เหมือนในประเทศสิงคโปร์