posttoday

น้ำป่าหลากเขาใหญ่นักท่องเที่ยวติดในน้ำตก

23 มิถุนายน 2556

น้ำป่าหลากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลังฝนตกหนัก นักท่องเที่ยวติดในน้ำตกธารทิพย์ 11 ราย เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือปลอดภัย

น้ำป่าหลากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลังฝนตกหนัก นักท่องเที่ยวติดในน้ำตกธารทิพย์ 11 ราย เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือปลอดภัย

เมื่อเวลา17.30 น.วันนี้ 23 มิ.ย. นายตระกูล  อาจอรัญ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 (น้ำตกธารทิพย์) มรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมาและ จ.สระบุรี)ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำจุดบริการดูแลนักท่องเที่ยว ที่บริเวณน้ำตกธารทิพย์ บ้านเนินหินตั้ง หมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปพักผ่อนที่น้ำตกธารทิพย์ รวม 11 คนไม่สามารถขึ้นข้ามกลับฝั่งได้ จึงประสานจากหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูจุด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี และหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรีพร้อมรายงานกับนายธวัชชัย  ม่วงทอง นายอำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีรีบรุดไปที่เกิดเหตุและอำนวยการสั่งการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุพบน้ำป่าสภาพน้ำตอนบนช่วงลานน้ำตกธารทิพย์  ขุ่นแดงเป็นน้ำป่าไหลหลากจากตอนบนของอุทยาน ทำให้นักท่องเที่ยว 11 คน  หนีน้ำขึ้นไปติดอยู่ฟากตรงข้ามไม่สามารถกลับเข้าขึ้นอีกฝั่งกลับมาด้านที่จอดรถ-ถนนที่เข้าน้ำตกได้ โดยนายตระกูล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯและหน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมดเอาไว้ได้อย่างปลอดภัย

นายตระกูล กล่าวว่า จากที่ฝนตกติดต่อกันรวม 2 วันและวันนี้ได้ตกต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวัน พบมีนักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำใหม่  โดยเฉพาะในวันหยุด จำนวนมากนั้น  ได้ทำป้ายประกาศแจ้งเตือนภัย  ที่ปากทางลงสู่น้ำตกให้นักท่องเที่ยวได้ระวังน้ำป่า  พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไว้คอยดูแล-บริการหากมีปัญหา  และขณะนักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำมีฝนตกลงมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่เฝ้าระวังประจำจุดเห็นน้ำเปลี่ยนสีจึงใช้สัญญาณนกหวีด-ตระโกนดัง ๆ  ให้ทั้งหมดขึ้นฝั่งได้ทัน  อย่างปลอดภัย  มีเพียง1คนที่อยู่ไกลจึงติดอยู่อีกฝั่งล่าช้าดังกล่าว

ขณะที่ นายกฤษฎา หอมสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้ตั้งกองอำนวยการเฝ้าระวังต้นน้ำ-แหล่งน้ำตกต่างๆในอุทยาน โดยมีการเตือนภัยทั้งป้ายเตือน  บุคคลเตือน  สัญญาณเตือนอันตรายไว้ล่วงหน้า    หากพบน้ำเกิน 100มิลลิเมตรให้แจ้งป้องกันหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยแต่ละจังหวัด   เสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์และป้องกันได้ทันท่วงทีไม่ให้เกิดปัญหาหนัก รวมถึงการให้มีชุดเจ้าหน้าที่คอยเตือนภัย ดูแลจุดท่องเที่ยวด้วยในการดูสภาพน้ำ  สั่งห้าม  และช่วยเหลือได้ทัน   โดยในเบื้องต้นหากพบน้ำตกใดที่น้ำป่าหลาก หรือเกรงอันตรายให้เจ้าหน้าที่สั่งปิดได้โดยตรงทันทีเพื่อป้องกันอันตราย