posttoday

กาญจน์ติดสแกนบึ้มรับเปิดด่าน

23 มิถุนายน 2556

นายอำเภอเมืองกาญจน์ร่วมกับตำรวจขอสถาบันเทิงติดเครื่องสแกนบึ้มลดอาชญากรรมรับเปิดด่าน

นายอำเภอเมืองกาญจน์ร่วมกับตำรวจขอสถาบันเทิงติดเครื่องสแกนบึ้มลดอาชญากรรมรับเปิดด่าน

นายศรัทธา คชพลายุกต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี เผยว่า หลังจากรัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศให้อำเภอเมืองกาญจนบุรี เปิดด่านถาวรบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า ไปแล้วเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ก็ได้เปิดด่านที่บริเวณบ้านทิกิ จังหวัดทวายไปแล้วเช่นกัน และทั้งสองประเทศไทยเปิดให้บริการทำบัตรผ่านแดนเพื่อข้ามไปมาหาสู่ซึ่งกัน โดยมีระยะเวลาที่สามารถอาศัยอยู่ในประเทศนั้นได้ 7 วัน และ 15 วันขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ขอทำบัตรผ่านเข้าออกจะเป็นบรรดากลุ่มนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้เชื่อได้ว่ากลุ่มบุคคลที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐห่งสหภาพเมียนมาร์ จะเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี ดังนั้นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ก็คือแหล่งท่องเที่ยวทางด้านสถานบันเทิง โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการในยามค่ำคืน เพื่อความปลอดภัย อำเภอเมืองกาญจนบุรี จะร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี ตรวจเข้มเพื่อป้องกันกรณีกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสถานบันเทิง รวมทั้งที่สาธารณะต่างๆ เพราะหลังจากดื่มสุราจนมึนเมา มักจะก่อเหตุด้วยความคึกคะนอง และอาจจะส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาระหว่างเที่ยงคืนถึงตีสาม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีในที่สุด

ดังนั้น ตนจะร่วมกับ พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.เมืองกาญจนบุรี จะประชุมหารือร่วมกันกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี ในการป้องกันเหตุดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการนั้นๆ ให้ติดตั้งเครื่องแสกนวัตถุระเบิดและอาวุธปืน เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นพกพาอาวุธปืนหรือวัตถุอันตรายเข้าไปภายในสถานบันเทิงอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้สถานบันเทิงที่เป็นสถานบริการแบบเปิด ก็จะวางแนวทางและมาตรการในการป้องกันเช่นเดียวกัน