posttoday

จับรถหรูลักลอบนำเข้า 40 คัน

21 มิถุนายน 2556

ศุลกากรภาค 4 แถลงจับกุมนำเข้ารถหรูผิดกฎหมาย 1 ปีได้ 40 คัน

ศุลกากรภาค 4 แถลงจับกุมนำเข้ารถหรูผิดกฎหมาย  1 ปีได้ 40 คัน

สำนักงานศุลกากรภาค 4 เปิดเผยผลการจับกุมรถผิดกฎหมาย ที่ส่วนใหญ่เป็นรถหรูยี่ห้อดัง ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ทางด่านพรมแดนไทยมาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลาทั้ง 2 แห่ง ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา จับกุมได้ 40 คัน ประกอบด้วย ด่านปาดังเบซาร์ 35 คัน และด่านสะเดา 5 คัน  มีทั้งยี่ห้อแดมเล่อร์ เมอร์เซเดสเบนซ์ จากัวร์ โตโยต้าอัลพาร์ท นิสสันแฟร์เลดี้ ซึ่งขั้นตอนอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และการขายทอดตลาด

นายประยุทธ มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากร ภาค 4 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาขบวนการค้ารถหรูใช้ช่องโหว่ทางกฏหมายในการนำรถหรูเข้ามาในประเทศเพื่อการท่องเที่ยว โดยสำแดงการนำเข้ารถโดยมีเอกสารถูกต้อง ซึ่งหลักการของกรมศุลกากร จะมีเงินสด หรือแบงค์การันตี หรือตัวบุคคลค้ำประกัน เมื่อมีการส่งมอบรถให้พ่อค้า จะกลับไปแจ้งรถหายที่ประเทศมาเลเซีย

ส่วนมาตรการป้องกันจะให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบนำเข้ารถหรูทั้งเอกสารลักษณะท่าทางของคนขับรถหรู ว่ามีบุคลิกสมฐานะหรือไม่ ให้จับตาเป็นพิเศษ  เช่นเดียวกับกรณีรถที่ขโมยมาจากประเทศมาเลเซีย เอกสารที่มายื่นนำเข้า ไม่สามารถรู้ได้ว่าปลอมหรือไม่ และต้องใช้เวลาตรวจสอบนาน จึงต้องประสานข้อมูลกับกงสุลประเทศมาเลเซีย เพื่อให้รีบแจ้งรถหายกับทางด่านศุลกากรไทยโดยเร็วภายในเวลาไม่เกิน 1 เดือน

ภาพประกอบข่าว