posttoday

เผยลูกศิษย์ปูดภาพหวังทำลายหลวงปู่เณรคำ

20 มิถุนายน 2556

คณะศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่เณรคำ ยันเครื่องบิน-ของหรูญาติโยมซื้อถวาย เชื่อภาพที่เผยแพร่เป็นฝีมือลูกศิษย์จ้องทำลายชื่อเสียง คณะสงฆ์ตั้งกก.สอบสวน

คณะศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่เณรคำ ยันเครื่องบิน-ของหรูญาติโยมซื้อถวาย เชื่อภาพที่เผยแพร่เป็นฝีมือลูกศิษย์จ้องทำลายชื่อเสียง คณะสงฆ์ตั้งกก.สอบสวน

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายภัทรเดช โสพรรณพานิชกุล ลูกศิษย์ของ พระวีรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำ ประธานสงฆ์ ที่พักสงฆ์ขันติธรรม หมู่บ้านยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชัย สุขอำภา กรรมการบริหาร สำนักสงฆ์ขันติธรรมได้ร่วมกันแถลงกรณีมีภาพถ่ายและคลิปวิดีโอพาดพิง พระวีรพลถูกเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต

นายภัทรเดชและนายวิชัยร่วมกันแถลงว่า ขณะนี้พระวีรพลรับกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และจะไม่ตอบโต้ข่าวที่ถูกพาดพิง แต่ในฐานะลูกศิษย์ของพระวีรพลขอยืนยันว่า ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น ไม่ว่าจะเป็น ภาพเครื่องบินเจ็ท และภาพเฮลิคอปเตอร์นั้น ล้วนเป็นภาพที่ญาติโยมเช่าถวายเพื่อเดินทางไปรับกิจนิมนต์ เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าแบรนด์เนมก็มีญาติโยมถวายเช่นกัน

"ข่าวที่ปรากฎออกมาเชื่อว่าเป็นฝีมือของลูกศิษย์บางคนที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของหลวงปู่เณรคำ เพราะลูกศิษย์คนดังกล่าวมักเข้ามาขอเงินครั้งละมากๆ แต่ทางคณะกรรมการวัดไม่ให้ จึงโกรธและนำภาพและข้อมูลในอดีตไปบิดเบือนออกมาโจมตีทางสื่อ"นายภัทรเดชกล่าว

นายภัทรเดชกล่าวอีกว่า คณะกรรมการยืนยันว่า เงินต่างๆที่ญาติโยมถวายให้ พระวีรพลไม่ได้นำไปใช้ส่วนตัว แต่นำไปสร้างพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก เช่นเดียวกับทองคำที่ญาติโยมถวายก็ได้นำมาเก็บไว้เพื่อรอสร้างเครื่องประดับพระแก้วมรกต

คณะสงฆ์ตั้งกรรมการสอบชี้หากผิดจริงโทษถึงสึก

ด้าน นายวิรอด ไชยพรรณนา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุตได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีภาพและคลิปวิดีโอของพระวีรพลแล้ว โดยมีเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์เป็นประธาน เจ้าคณะตำบลกันทรารมย์เป็นกรรมการ และพระครูวัชระสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีสำราญ ในฐานะพระเลขาฯ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษฝ่ายธรรมยุต เป็นเลขานุการคณะกรรมการ

นอกจากนี้จะมีการสอบสวนเกี่ยวกับสถานะทางการเงิน รวมทั้งเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หากพบว่าผิดจริง มีความผิดถึงขั้นจับสึก โดยจะดำเนินการสอบสวนทันทีเมื่อพระวีรพลเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้มอบเอกสารการขอตั้งวัดป่าขันติธรรมที่เคยได้มีการดำเนินการไปแล้วแก่คณะสงฆ์ด้วยเพื่อขอให้ทำการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ ยังไม่สามารถสรุปความผิดที่ชัดเจนได้

อย่างไรก็ตามในส่วนของภาพที่มีการโพสท่าในอิริยาบถต่างๆนั้น บทลงโทษของทางคณะสงฆ์สามารถทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น เพราะไม่ถือว่ากระทบต่อพระธรรมวินัยมากนัก ส่วนในเรื่องกรณีที่จะต้องตรวจสอบทรัพย์สินของทางวัดป่าขันติธรรมนั้น เนื่องจากวัดป่าขันติธรรมยังเป็นเพียงที่พักสงฆ์เท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ประมาณปี 2545 ทางวัดป่าขันติธรรมได้มายื่นเรื่องขอสร้างวัด แต่เนื่องจากไม่ได้มีการดำเนินการสร้างวัดต่อจนแล้วเสร็จ จนกระทั่งครบกำหนดตามระเบียบ 5 ปี เอกสารในการยื่นเรื่องขอสร้างวัดป่าขันติธรรมจึงถือว่าหมดอายุ

เจ้าคณะอำเภอชี้พฤติกรรมไม่เหมาะกับสมณเพศ

ด้าน พระครูกิตติวรโสภณ เจ้าคณะตำบลดูน รักษาการเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ ฝ่ายธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดป่ารังสฤษฏ์ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าพฤริกรรมของพระวีรพลเกินความเป็นพระเท่าที่รับทราบมาพระวีรพลจะแสดงความมักมากในความหรูหราจนเกินไป เกินความเป็นสมณเพศ

"เมื่อบวชเป็นพระ เป็นสมณเพศแล้วต้องอยู่แบบสรรมถะ เรียบง่าย เป็นผู้ปฎิบัติ ไม่ได้หลงในสิ่งของต่างๆ ไม่ใช่ว่าญาติโยมถวายอะไรก็จะต้องรับหมด หากสิ่งนั้นไม่เหมาะไม่สมก็อาจจะรับได้แต่พองามแล้วไม่ยึดเอาไว้ถือเอาไว้เป็นของตัวของตน ญาติโยมใครอยากจะถวายก็ส่งมอบให้คณะกรรมการวัดหมด พอพระจะสร้างอะไร จะทำอะไรที่ต้องใช้เงินก็แจ้งไปยังคณะกรรมการเท่านั้น จึงเรียกว่าเป็นพระจริง"พระครูกิตติวรโสภณกล่าว

พระครูกิตติวรโสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พระวีรพลเป็นพระสายธรรมยุต หรือไม่นั้นก็ยังไม่มีการตรวจสอบ หากมีผู้คนร้องเรียน คาใจสงสัยแล้วมีคำสั่งมาจากเจ้าคณะจังหวัด ก็จะต้องมีการตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่การใช้ชื่อวัดป่าขันติธรรม นั้นไม่ถูกแน่นอน เพราะยังไม่เป็นวัด แต่เดิมมีการมาขอตั้ง แต่นานแล้ว แล้วก็ไม่มาทำเรื่องขอตั้งต่อ