posttoday

กะเหรี่ยงลงนามยุติยิงกับรัฐบาลพม่า

15 มิถุนายน 2556

กลุ่มกะเหรี่ยงเตรียมลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าที่ค่ายนายพลนะเคามวย ชายแดนไทย-พม่าพบพระ จ.ตาก

กลุ่มกะเหรี่ยงเตรียมลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าที่ค่ายนายพลนะเคามวย ชายแดนไทย-พม่าพบพระ จ.ตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กองบัญชาการใหญ่กองทัพกะเหรี่ยงกู้ชาติ กะเหรี่ยงพุทธ ดีเคบีเอ. กลุ่มโกะทูบอ  ชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นกองบัญชาการใหญ่ของนายพลนะเคามวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงโกะทูบอ  ได้มีผู้นำทหารกะเหรี่ยงทุกกลุ่มเช่น กลุ่ม โกทูบอ ภายใต้การนำของ นายพลนะเคามวย กลุ่มของนายพล ทิ่นหม่อง ผู้บัญชาการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกะเหรี่ยงอีกกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งนักศึกษาพม่า นักการเมืองพม่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่ทางการพม่า ทั้งหมดกว่า 300 คน ได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มกะเหรี่ยง กลุ่มต่างๆ ที่จะต้องตกลงกับฝ่ายรัฐบาลพม่า ในการเจรจาหยุดยิง และเรื่องการเมือง รวมทั้งเรื่องการพัฒนาในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมมาจากกลุ่มต่างๆ ที่ได้ลงนามเข้าร่วมการประชุม ขณะที่ฝ่ายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้ส่งกำลังทหารรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นายพลนะเคามวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงพุทธ ดีเคบีเอ.กลุ่มโกะทูบอ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะเริ่มระหว่างวันที่ 15-18 มิ.ย.นี้ เพื่อคุยเรื่องสันติภาพอย่างแท้จริง เช่น การหยุดยิงจะทำอย่างไรต่อไปในอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการสู้รบระหว่างรัฐบาลพม่า กับชนกลุ่มน้อย เรื่องการเมืองที่ทุกกลุ่มจะต้องคุยกับฝ่ายรัฐบาลพม่า ตลอดจนการตั้งอาณาเขตปกครอง เพื่อความชัดเจน ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อกัน

ด้าน พ.อ.ไทเกอร์ จากกลุ่มเคเอ็นยูเคเอ็นแอลซี. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการรวมกลุ่มของฝ่ายกะเหรี่ยงที่ถืออาวุธปืน ซึ่งจะต้องคุยกันในเรื่องประชาธิปไตย ที่มีการเมือง เศรษฐกิจ การพัฒนา สังคม และการทหาร เพื่อความเข้าใจกัน และร่วมกันขับเคลื่อนประสานงานของกองกำลังทหารกะเหรี่ยงทุกกลุ่มต่อไป