posttoday

ยืนยันแล้ว!พระมิตซูโอะลาสิกขากลับญี่ปุ่นจริง

11 มิถุนายน 2556

รองเจ้าอาวาสและรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ยืนยันแล้ว! พระมิตซูโอะ ลาสิกขากลับญี่ปุ่นจริง ส่วนสาเหตุยังไม่ชัดเจน

รองเจ้าอาวาสและรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ยืนยันแล้ว! พระมิตซูโอะ ลาสิกขากลับญี่ปุ่นจริง ส่วนสาเหตุยังไม่ชัดเจน

พระอาจารย์หนูพรม สุชาโต รองเจ้าอาวาสและรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ลงนามในแถลงการณ์เรื่องการลาสิกขาของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนในเวลา 20.30 น. ความว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่างๆ ว่า พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ลาสิกขานั้น วัดสุนันทวนาราม ขอยืนยันว่าเป็นความจริง

ขณะนี้ท่านเดินทางไปต่างประเทศแล้ว โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดของท่าน โดยจะยังคงทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในฐานะของฆราวาสต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของมูลนิธิฯ และโครงการต่างๆ ที่ท่านได้ริเริ่มไว้ คณะทำงานจะยังคงดำเนินงานไปตามปกติ เนื่องจากพระอาจารย์ได้วางรากฐานไว้แข็งแรงแล้ว

ขอให้พวกเราทุกคนรักเมตตาต่อกัน และดำเนินงานประหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกันดังความประสงค์ของพระอาจารย์ไว้ให้จงดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มูลนิธิมายาโคตมี ได้ร่างแถลงการณ์มาแล้ว 1 ฉบับ ซึ่งมีการระบุไว้ว่าสาเหตุของการลาสิกขามาจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งแตกต่างกับแถลงการณ์ฉบับที่เผยแพร่ที่ไม่ได้ระบุสาเหตุแต่อย่างใด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่และกรรมการมูลนิธิฯ ท่าทีประหยัดถ้อยคำและจำกัดคำถามของสื่อมวลชน โดยจะตอบเพียง 3 ประเด็นเท่านั้น คือ 1.พระอาจารย์ลาสิกขาแล้วหรือไม่ 2.สาเหตุจากอะไร 3.การดำเนินการของมูลนิธิฯ หลังจากนี้

น.ส.ดารณี บุญช่วย กรรมการและเหรัญญิกมูลนิธิฯ กล่าวว่า พระอาจารย์ได้ลาสิกขาจริงและได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลและไม่มีใครทราบว่าท่านลาสิกขาที่วัดใด สำหรับทิศทางของมูลนิธิฯ หลังจากนี้ ยังคงดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องยอดเงินบริจาคไม่ขอตอบ และการแถลงครั้งนี้จะเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย จะไม่มีการแถลงอีก ยืนยันว่ามูลนิธิฯ และวัด มีการทำบัญชีและแยกออกจากกัน สามารถตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวพยายามซักถามรายละเอียดเพิ่มเติม มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้เตือนว่าเกิน 3 คำถามแล้ว และพยายามให้สื่อมวลหยุดการสัมภาษณ์ แต่ได้เชิญให้สื่อมวลขึ้นไปยังชั้น 2 ของมูลนิธิฯ เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากพระอาจารย์หนูพรม แต่กำชับไม่ให้ผู้สื่อข่าวตั้งกล้องบันทึกภาพโดดเด็ดขาด

สำหรับการชี้แจงของพระอาจารย์หนูพรม ระบุว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าพระอาจารย์มิตซูโอะจะลาสิกขา โดยเพิ่งทราบเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อผู้สื่อข่าวซักว่าท่านทราบถึงการลาสิกขาได้อย่างไร พระอาจารย์หนูพรม มีท่าทีครุ่นคิดก่อนตอบว่า ทางเราก็ ... ลักษณะที่ท่านเดินทางกะทันหัน ท่านก็ไปนั่น จะให้ตอบยังไงดี

ถามย้ำว่า ทำไมท่านถึงทราบว่าพระอาจารย์มิตซูโอะลาสิกขา พระอาจารย์หนูพรม ตอบว่า อันนี้ก็ ... (นิ่งคิด) อาจารย์ถามไปทางวัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานีจึงได้คำตอบ

ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงสาเหตุการลาสิกขาและความเป็นมา รวมถึงการติดต่อกับพระอาจารย์มิตซูโอะหลายครั้ง แต่พระอาจารย์หนูพรม ยืนยันเพียงว่า เป็นไปตามแถลงการณ์

“คนไทยกับคนต่างชาติมีมุมมองต่างกัน เป็นธรรมดาของคนไทยที่ยึดติดตัวบุคคล ส่วนท่านก็อยากเผยแพร่คำสอนของศาสนาให้เป็นสากล คำสอนของท่านจะไม่ยึดติดกับพระพุทธเจ้า เพื่อให้ศาสนาอื่นสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนาได้ และบางทีการเป็นฆารวาสก็เผยแพร่ศาสนาได้มากกว่า เพราะต่างชาติก็ไม่ได้ยอมรับพระ” พระอาจารย์หนูพรม กล่าว

พระอาจารย์หนูพรม กล่าวอีกว่า พระอาจารย์มิตซูโอะไม่มีความขัดแย้งทางความคิดกับผู้ร่วมงาน และการลาสิกขาของท่านก็ไม่เกี่ยวกับเงินของมูลนิธิ

เมื่อถามว่าจะเปิดเผยบัญชีรายรับรายจ่ายของมูลนิธิฯ และวัดได้หรือไม่ พระอาจารย์หนูพรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อม แต่ยืนยันว่าการลาสิกขาไม่เกี่ยวกับเงิน

“เรื่องสุขภาพก็ส่วนหนึ่ง เรื่องอุดมการณ์ของท่านก็ส่วนหนึ่ง ท่านไม่อยากให้ลูกศิษย์รู้ ถ้าลูกศิษย์รู้ก็คงไม่ยอมให้ไป นอกจากชิงไปโดยไม่ให้รู้” พระอาจารย์หนูพรม กล่าว

สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม พระอาจารย์หนูพรม กล่าวว่า จะทำหนังสือแจ้งให้ครูบาอาจารย์ที่วัดป่านานาชาติทราบ ท่านจะได้ให้คำแนะนำว่าควรจัดการอย่างไร