posttoday

ปูตรวจบึงสีไฟสั่งปรับแผนฟื้นฟูแหล่งน้ำร่วมกบอ.

09 มิถุนายน 2556

“ยิ่งลักษณ์” ตรวจบึงสีไฟ สั่งผู้ว่าฯ พิจิตร ปรับแผนโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ร่วมกับ กบอ. เพื่อบูรณาการให้ได้ประโยชน์

“ยิ่งลักษณ์” ตรวจบึงสีไฟ สั่งผู้ว่าฯ พิจิตร ปรับแผนโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ร่วมกับ กบอ. เพื่อบูรณาการให้ได้ประโยชน์

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่จ.พิจิตร วันแรก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มาถึงยังวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร โดยมีข้าราชการ ประชาชนให้การต้อนรับอย่างหนาแน่น พร้อมกับนำดอกไม้มามอบให้กำลังใจ ซึ่งหลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงสีไฟ ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร พร้อมกับรับฟังการบรรยายจากนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปปรับแผนบูรณาการร่วมกับ กบอ.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อให้โครงการต่างๆ เสร็จเร็วขึ้น ทันฤดูฝนนี้ และให้เกิดการบูรณาการกับแผนต่างๆ ของ กบอ. ขณะเดียวกันให้จังหวัดเร่งสำรวจและหารือกับประชาชนในพื้นที่ถึงโครงการที่มีความพร้อม ซึ่งรัฐบาลพร้อมจัดสรรงบประมาณให้ ทั้งการขุดลอก บำบัดน้ำเสีย และการเชื่อมต่อกับแหล่งน้ำ ขณะเดียวกันขอให้ศึกษาแนวทางพัฒนาที่ไม่เพียงแต่ทำให้เป็นพื้นที่สำคัญเรื่องน้ำและการประมงเท่านั้น แต่ต้องดูภาพรวมเรื่องการท่องเที่ยวและการสร้างอาชีพด้วย
   
นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวทักทายประชาชนว่า รัฐบาลได้เร่งทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น และการประชุมครั้งนี้จะแก้ปัญหาและจัดสรรงบประมาณเฉลี่ย 100 ล้านบาท พัฒนา จ.พิจิตร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีกองทุนหมู่บ้าน และกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อเพิ่มรายได้ จึงอยากให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์เข้าถึงแหล่งทุนเหล่านี้ด้วย

ปูตรวจบึงสีไฟสั่งปรับแผนฟื้นฟูแหล่งน้ำร่วมกบอ. นายกฯเยี่ยมโรงงานผลิตน้ำตาลเพื่อการส่งออกที่กำแพงเพชร

จากนั้น นายกฯได้เดินทางมายังโรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิตน้ำตาลเพื่อการส่งออก และยังมีโรงไฟฟ้าชีวมวลบนพื้นที่ 1,600 ไร่ มีมูลค่าถึง 9,000 ล้านบาท

สำหรับโรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชรมีกำลังการผลิต 18,000 ตันอ้อยต่อวัน หรือ 2 ล้านตันอ้อยต่อปี มีผลผลิตเป็นน้ำตาลทรายดิบ และกากน้ำตาล ส่วนผลผลิตปี 2555/2556 มีอ้อยป้อนเข้าโรงงานกว่า 1 ล้านตัน ได้ผลผลิต น้ำตาลดิบ น้ำตาลทรายขาว และกากน้ำตาล ซึ่งกากน้ำตาลยังนำมาเป็นเชื้อเพลิงป้อนเข้าโรงงานไฟฟ้าชีวมวลเพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งมีกำลังการผลิต 36 เมกะวัตต์ โดยผลผลิตปี 2555/2556 ผลิตไฟฟ้าได้ 18.60 ล้านหน่วย