posttoday

พบคราบน้ำมันลอยติดหาดเกาะสมุย

05 มิถุนายน 2556

ชาวบ้านร้องพบคราบน้ำมันลอยติดหาดเกาะสมุย คาดเรือแอบปล่อยทิ้งทะเล

ชาวบ้านร้องพบคราบน้ำมันลอยติดหาดเกาะสมุย คาดเรือแอบปล่อยทิ้งทะเล

นายประเสริฐ จิตมุ่ง นายอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านริมชายหาดบ้านตลิ่งงาม หมู่.3 ต.ตลิ่งงาม ว่า พบคราบน้ำมันสีดำถูกคลื่นทะเลซัดลอยมาติดชายหาด จึงนำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบคราบน้ำมันเครื่องยนต์ลอยเกยตลอดบริเวณริมชายหาดเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร จึงให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างคราบน้ำมันไปตรวจสอบชนิดของน้ำมัน และสอบสวนหาแหล่งที่มา

นายประเสริฐ กล่าวว่า คาดว่าอาจเป็นน้ำมันเครื่องยนต์ที่ใช้งานแล้ว เนื่องจากคราบน้ำมันมีกลิ่นน้ำมันดีเซลและมีสีดำขุ่น ซึ่งชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 2553 ได้เคยพบคราบน้ำมันลักษณะเดียวกันลอยมาติดแนวหินและชายหาดบริเวณหน้าชุมชนตลิ่งพัง ระยะทางยาว 400 เมตร มาแล้วครั้งหนึ่ง จึงสันนิษฐานว่า น่าจะมีเรือโดยสาร หรือเรือประมงที่อยู่ใกล้บริเวณหาดตลิ่งงามแอบถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ที่ใช้งานแล้วทิ้งลงทะเลและถูกคลื่นซัดเข้ามาติดชายหาด แต่คาดว่า ต้องใช้เวลา 3-4 วันน้ำทะเลจะชะล้างคราบหมดไป 

“ขอให้เจ้าหน้าที่ สนง.พลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีเก็บตัวอย่างคราบน้ำมัน ส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างแน่ชัดอีกครั้ง และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือแจ้งเตือนเรือโดยสาร และเรือประมงในพื้นที่ห้ามทิ้งน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วลงทะเลโดยเด็ดขาด หากสืบทราบยังมีการฝ่าฝืนจะสั่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากเป็นการส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาทางทะเลในพื้นที่อย่างรุนแรง ” นายประเสริฐ