posttoday

ลุยแก้ปัญหาแพเธคเสียงดังกาญจน์

31 พฤษภาคม 2556

พ่อเมืองกาญจน์ระดมสมองลุยแก้ปัญหาแพเธคเสียงดังสองฝั่งแม่น้ำแควใหญ่และแม่น้ำแควน้อย

พ่อเมืองกาญจน์ระดมสมองลุยแก้ปัญหาแพเธคเสียงดังสองฝั่งแม่น้ำแควใหญ่และแม่น้ำแควน้อย

นายกาศพล แก้วประพาฬ รองผวจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ได้ระดมสมองทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณสองฟากฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ และแม่น้ำแควน้อย เนื่องจากการใช้เครื่องขยายเสียงของแพเธคที่ให้บริการนักท่องเที่ยวล่องแม่น้ำ เปิดเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด บางส่วนทิ้งขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ โดยเฉพาะผู้ประกอบการบางรายมีพฤติการณ์ตามข้อร้องเรียนจริง ซึ่งมลพิษทางเสียง ขยะมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล ได้ส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีและประชาชนสองฝั่งแม่น้ำ

นายศรัทธา คชพลายุกต์ นอภ.เมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า ได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี ในวันที่ 1 ก.ค.จะถึงนี้ และเพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นประตูการค้า (Gate Way Trade) สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน โดยเฉพาะการจัดระเบียบสังคม ปัญหาสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของอำเภอเมืองกาญจนบุรี คือ แพล่องแม่น้ำที่เปิดเพลงส่งเสียงดัง จึงต้องระดมสมองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการแพล่อง ร่วมกันหาแนวทางจัดระเบียบแพอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกทางหนึ่ง

ด้าน น.ส.อัญจรีย์ กระจ่างฉาย นายกสมาคมชาวเรือชาวแพจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ประกอบการแพล่อง กล่าวว่า ปัจจุบันแพในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรีมีมากกว่า 1,000 หลัง แต่แพที่ใช้ล่องไปตามแม่น้ำมีอยู่ประมาณ 400 กว่าหลัง ที่ผ่านมาผู้ประกอบการชาวเรือชาวแพอำเภอเมืองกาญจนบุรี ปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่มาใช้บริการ การบริหารจัดการขยะมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูล การควบคุมการใช้เครื่องขยายเสียงในแพไม่ให้เกิน 85 เดซิเบล งดเปิดเครื่องเสียงระหว่างเวลาเที่ยงคืนถึงหกโมงเช้า และเขตห้ามใช้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาใช้ บริการเช่าแพล่องให้ปฏิบัติตามกฎ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายเท่านั้นที่ไม่ปฏิบัติตามกฎที่กำหนดไว้ อีกทั้งยังไม่ให้ความร่วมมือกับสมาคมฯ ปัญหาตรงจุดนี้จังหวัดกาญจนบุรีจะต้องเข้าไปบริหารจัดการ และทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเหล่านี้อย่างเร่งด่วนต่อไป