posttoday

ป่าไม้บุกจับนายทุนรุกป่าลุ่มน้ำวังทอง

31 พฤษภาคม 2556

ป่าไม้สนธิกำลังบุกจับนายทุนจัดสรรที่ดินในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวาเมืองพิษณุโลก

ป่าไม้สนธิกำลังบุกจับนายทุนจัดสรรที่ดินในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวาเมืองพิษณุโลก

นายอดิเรก อินใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ได้รับการสั่งการนายธนัช  เนมีย์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ว่า มีผู้บุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 2 แห่ง จึงประสาน นายนันทพงษ์ คำปิน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล 5 (ซุ้มขี้เหล็ก) และนายวิชาญ  ขันธ์แก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล 8 (น้ำยาง) , นายธีรพล  กาญจนโกมล ชุดปฏิบัติการพิเศษภาคเหนือที่ 1 และ พ.ต.ท.กฤตวัฒน์  ลิขิตบัณฑิต บก.ปทส.(ตำรวจป่าไม้) ลงพื้นที่ตรวจสอบในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา 2 จุด

ทั้งนี้ จุดแรกเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบบริเวณตรงข้ามกับค่ายสฤษดิ์เสนา หมู่ 19  พบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าบุกรุกใหม่  หลังจากไม่ได้ทำประโยชน์มานาน เพิ่งปลูกต้นมะม่วงพร้อมวางเสาหินปูนแบ่งล็อก เพื่อแสดงอาณาเขตครอบครองตรวจสอบพิกัดเบื้องต้นมีเนื้อที่เกือบ 200 ไร่พร้อมมีการทำถนนแบ่งคันกลางอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวาชัดเจน

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สอบสวน นางเปรมวดี วงค์พาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 19 ต.วังนกแอ่น ได้ความว่า พื้นที่ป่าที่เคยทำกินมาก่อนเป็นของอดีตผู้ใหญ่บ้านได้ครอบครองมานานและเพิ่งขายให้นายทุน ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดัง จำนวน  2 ล้านบาท เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ตกลงเปลี่ยนมือเรียบร้อยแล้วพร้อมปลูกมะม่วงล้อมรั้วและเตรียมเดินสายไฟฟ้าเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีการปักเสาปูนทำเป็นล็อกไว้ คาดเตรียมจัดสรรพื้นที่เพื่อแบ่งขายให้กับผู้ที่สนใจ เนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่บนเนินเขาที่สวยงาม

นอกจากนี้ อีกจุดเป็นพื้นที่เขาเรดาห์ หรือ เขาห้วยน้ำไคร้ บ้านบ่อ หมู่ 3 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นภูเขาหิน ไม่เหมาะกับการเกษตร แต่มีชาวบ้านสร้างเพิงพักไว้ไม่ต่ำกว่า 3 หลัง และแบ่งล็อกด้วยเสาปูนซีเมนต์เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วตรวจยึดบริเวณ 30-40 ไร่ ส่วนบริเวณข้างเคียง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เรียกผู้ใหญ่บ้านมาตรวจสอบถึงเอกสารสิทธิ์การครอบครองต่อไป