posttoday

บุกยึดคืนป่าต้นน้ำบางสะพานน้อย

31 พฤษภาคม 2556

ระดมกำลังบุกยึดคืนป่าต้นน้ำบางสะพานน้อยทีถูกนายบุกรุก

ระดมกำลังบุกยึดคืนป่าต้นน้ำบางสะพานน้อยทีถูกนายบุกรุก

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพานน้อย พร้อมกำลัง อส. และ พ.ต.เฉลิมพล คุปตะวาทิน ผบ.ร้อย ทหารพรานที่ 1404 นายเมธา สันติกุล ผู้อำนวยการส่วนสัตว์ป่าฯนายราชันย์ บุญอยู่ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ฯสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และนายสมศักดิ์ ชัยวิสิทธิ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร(ด้านทิศเหนือตอนบนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  ซึ่งทั้งหมดได้สนธิกำลังเกือบ 100 นาย ใช้รถโฟร์วีลล์เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร(ด้านทิศเหนือตอนบน อ.บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)  หลังมีรายงานว่ามีกลุ่มนายทุนจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี เข้ามาว่าจ้างให้ชาวไทยพลัดถิ่นโค่นป่า เพื่อเอาพื้นที่ปลูกยางพารา และปาล์ม ถึงแม้ก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ทางทหารพรานที่ 1404 และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่กว่า 300 ไร่ที่มีการบุกรุกบริเวณเหมืองยายเอี้ยงไปแล้วก็ตาม

นายเมธา สันติกุล ผู้อำนวยการส่วนสัตว์ป่าฯสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า หลังจากที่สื่อมวลชนได้นำเสนอการบุกรุกพื้นที่เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพรรณพืช ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยเฉพาะนายสรัชชา สิริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้เรียกประชุมส่วนเกี่ยวข้องและนำข้อมูลการบุกรุกป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร(ด้านทิศเหนือตอนบนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์) มาวิเคราะห์พร้อมกับให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงมีการย้ายเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ฯ จำนวน 3 ราย ออกนอกพื้นที่ไปแล้วเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้น

นายเมธา กล่าวอีกว่า ปัญหาทั้งเรืองกำลังเจ้าหน้าที่ การเข้าถึงพื้นที่ ก็ถือว่าเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งขอเฮลิคอปเตอร์ เพื่อมาบินตรวจสภาพผืนป่าทางอากาศแต่ก็ติดขัดปัญหายังไม่ได้รับอนุมัติ พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช ได้รับทราบสภาพและปัญหาการบุกรุกที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากผู้มีอิทธิพลจากภาคใต้  เบื้องต้นวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ ตรวจสอบพื้นที่ที่เข้ายึดทั้งหมดว่ามีเนื้อที่เท่าไหร่

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพานน้อย กล่าวว่า จะต้องหาตัวผู้ที่กระทำความผิดในการโค่นป่าครั้งนี้มาให้ได้ โดยเฉพาะเจ้าของสวนยางข้างเคียง จะไม่รู้ได้อย่างไรว่าใครมาโค่นป่าข้างสวนตัวเอง และในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปทุก 15 วันจะต้องมีการลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ป่าให้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะแปลงที่มีการตรวจยึดแล้วต้องเข้าไปดู โดยจะมีการแบ่งกำลังออกเป็น 7 ชุด แต่ละชุดจะมีทหารพราน ตชด.เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ ฝ่ายปกครองฯลฯ   ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการที่จะป้องกันปัญหาการบุกรุกในพื้นที่ป่าต้นน้ำแถบนี้เอาไว้ “ทำอย่างไรก็ได้ที่จะต้องช่วยกันดูแลปกป้องพื้นที่ที่เหลืออยู่เอาไว้ให้ได้"