posttoday

โวยจุดไฟเผาบ่อขยะ4อปท.กลิ่นเหม็นคลุ้ง

31 พฤษภาคม 2556

ชาวบางระกำเมืองกรุงเก่าร้องจุดไฟเผาบ่อขยะของ 4 อปท.ก่อมลพิษส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งเดือดร้อนหนัก

ชาวบางระกำเมืองกรุงเก่าร้องจุดไฟเผาบ่อขยะของ 4 อปท.ก่อมลพิษส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งเดือดร้อนหนัก

นายชัยพร กลมกล่อม กำนันต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา  พร้อมชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการจุดไฟเผาบ่อขยะของท้องถิ่น ที่อยู่กลางทุ่งนาเขต หมู่ที่ 3 ต.บางระกำ โดยไฟได้ไหม้แต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และพบมีควันไฟซึ่งกลิ่นเหม็นและสีดำ อีกทั่งมีฝุ่นขี้เถ้าฟุ้งกระจายกินรัศมีหลายกิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านในอำเภอนครหลวงและอำเภอบางปะหัน หลายตำบลที่อยู่ในเขตติดต่อ ได้รับความเดือนร้อน และเกรงว่าจะได้รับอันตรายต่อสุขภาพ
 
นายชัยพร กล่าวว่า บ่อขยะดังกล่าวมีเนื้อที่เกือบ 70 ไร่ มีท้องถิ่น 4 แห่งในจังหวัด ร่วมเป็นเจ้าของและนำขยะมาทิ้งวันละกว่า 60 ตัน ได้แก่  เทศบาลเมืองอโยธยา ,เทศบาลตำบลนครหลวง,เทศบาลตำบลบางปะหันและอบต.แม่ลา  อย่างไรก็ตามพบว่าบ่อขยะแห่งนี้ เคยเกิดไฟไหม้เมื่อเดือนเมษายนปี 55  และไหม้อยู่นานกว่า 2 สัปดาห์ โดยมีความพยายามจะดับแต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งฝนตกหนักติดต่อหลายวันไฟจึงดับลง
 
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำในวันนี้ เชื่อว่ามาจากลุ่มคนที่เก็บของเก่าในกองขยะจุดไฟเผา  อย่างไรก็ตาม เทศบาลตำบลนครหลวงที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้ส่งนายสายันต์ สุนิมล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข มาตรวจสอบ และสั่งห้ามรถขยะทุกชนิดนำขยะมาทิ้งในทันที พร้อมให้รถดับเพลิงเข้ามาดับไฟ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ