posttoday

เรือรบมะกันทอดสมอภูเก็ตเงินสะพัด400ล.

29 พฤษภาคม 2556

ทหารเรือสหรัฐกว่า5พันนายยกพลขึ้นบกภูเก็ตคาดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท

ทหารเรือสหรัฐกว่า5พันนายยกพลขึ้นบกภูเก็ตคาดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา  2 ลำ ชื่อเ รือยูเอสเอส นิมิตซ์ (USS NIMITZ) (CVN 68) และเรือ ยูเอสเอส พรินซตัน( USS PRINCETON ) (CG 59) ได้จอดเรือทอดสมอบริเวณท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมือง จ. ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้หรือเป็นเวลานานถึง 6 วัน

ทั้งนี้มีพล.ร.ต. มิเชล ไวท์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 11 กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เดินทางมากับเรือ USS NIMITZ พร้อมด้วยลูกเรือ นายทหารและพลทหารรวมประมาณ 3,000 นาย ฝูงบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่ 11  มีนายทหารและพลทหารรวมประมาณ 2,000 นาย เข้าประจำการในเรือ  หรือ ทั้ง 2  ลำ มีกำลังพลมากถึง ประมาณ 5,500 นาย ในจำนวนนี้ เป็นกำลังพลหญิงสูงถึงร้อยละ 20 

สำหรับกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี NIMITZ  ปัจจุบันประกอบไปด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน USS NIMITZ   ฝูงบินประจำเรือบรรทุกเครื่องบินที่ 11  มีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 8 ฝูง  หรือรวม 68 ลำ ส่วนหมู่เรือพิฆาตที่ 3 และเรือ USS PRINCETONเป็นเรือลาดตระเวนจรวดนำวิถี

พล.ร.ต.ไวท์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 11กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การเข้าเยี่ยมประเทศไทยในครั้งนี้ เพื่อเข้ารับการส่งกำลังบำรุงและให้กำลังพลประจำเรือพักผ่อนภายหลังจากการ ปฏิบัติภารกิจในทะเล ตามวงรอบการปฏิบัติภารกิจในตะวันออกไกล นับเป็นโอกาสที่ดีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ตลอดระยะเวลา 180ปี แห่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างปะเทศไทยกับประเทศสหรัฐอเมริกา 

ด้านนายภูริต มาศวงศ์ษา อุปนายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนของทหารอเมริกันในครั้งนี้คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท