posttoday

ชาวบุรีรัมย์แห่ซื้อไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูก

29 พฤษภาคม 2556

ชาวบุรีรัมย์แห่ซื้อไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกว่าท้องตลาด 70 สตางค์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ชาวบุรีรัมย์แห่ซื้อไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกว่าท้องตลาด 70 สตางค์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ประชาชนชาวบุรีรัมย์แห่ซื้อไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกกว่าท้องตลาด 70 สตางค์ ที่การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่  จัดโครงการจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าเพื่อผู้บริโภค โดยการนำไข่ไก่เบอร์ 3 จำนวน 300 แผงหรือ 9,000 ฟองมาวางจำหน่ายหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัด ในราคาฟองละ3 บาท  ซึ่งถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปที่จำหน่ายในราคาฟองละ 3.70 บาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้บริโภค ในช่วงที่ไข่ไก่ได้ปรับราคาสูงขึ้น

ขณะที่ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายอาหารในเขตเทศบาลเมืองและพื้นที่ใกล้เคียงที่ทราบข่าวก็ได้มาเข้าคิวซื้อไข่ไก่ธงฟ้ากันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าแต่การค้าภายในจังหวัดต้องจำกัดปริมาณการซื้อไม่เกินครัวเรือนละ 1 แผงเพื่อต้องการให้ประชาชนผู้บริโภคได้ซื้อไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะมีการเปิดจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าเพียง 2 วันเท่านั้น คือวันที่ 29 -30 พ.ค.นี้ ตามนโยบายของรัฐบาล

นายสุทธิศักดิ์  พรหมบุตร  การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการสำรวจราคาไข่ไก่ในท้องตลาดพบว่ามีการปรับขึ้นราคาจริง โดยไข่ไก่เบอร์ 0 จำหน่ายอยู่ที่ฟองละ 4.20 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 4 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 3.80 บาท  และเบอร์ 3 ฟองละ 3.70 บาท เนื่องจากผลกระทบสภาพอากาศร้อนทำให้ไก่ออกไข่น้อยลงจึงส่งผลให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับผลกระทบตามไปด้วย
 
ทั้งนี้ การนำไข่ไก่ธงฟ้ามาจำหน่ายในครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่งนอกจากนี้ทางการค้าภายในยังจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบราคาตามท้องตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค แต่หากตรวจพบหรือได้รับร้องเรียนว่าผู้ประกอบการหรือพ่อค้าแม่ค้ารายใดมีพฤติการณ์ขายไข่ไก่แพงเกินความเป็นจริง  ไม่ปิดป้ายแสดงราคา  กักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่าย ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการทันที