posttoday

ภราดรพบผู้นำไทยพุทธก่อนเจรจาบีอาร์เอ็น

26 พฤษภาคม 2556

เลขาสมช.พบปะผู้นำชุมชนไทยพุทธที่ยะลา ศอ.บต.เพิ่มเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นเงิน5แสนบาท

เลขาสมช.พบปะผู้นำชุมชนไทยพุทธที่ยะลา ศอ.บต.เพิ่มเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นเงิน5แสนบาท
     
วันนี้ (26 พ.ค.56) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พ.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช.ได้เป็นประธานและร่วมพบปะกับผู้นำชุมชนคนไทยพุทธในพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลาและประชาชนคนไทยพุทธจำนวน 500 คน ให้การต้อนรับ
         
โดย เลขาฯ สมช.กล่าวในที่ประชุมว่า ในการพูดคุยกันในวันนี้ ก็เพื่อมาพบปะกับพี่น้องคนไทยพุทธ เพื่อรับทราบและรับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เพื่อนำไปเป็นข้อพิจารณาในการนำไปเจรจาพูดคุยเพื่อสันติภาพในวันที่ 13 มิ.ย.56 ที่จะถึงนี้
         
ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ศอ.บต.จะต้องดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกศาสนา โดยเฉพาะในเรื่องของการเยียวยา ซึ่งในขณะนี้ก็ได้มีการเพิ่มเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบไปแล้วจาก 1 แสน เป็น 5 แสนบาท ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตไปแล้วจำนวน 2,640 คน ในจำนวนนี้มีทั้งคนไทยพุทธ-มุสลิม แยกเป็นไทยพุทธ 1,200 คน มุสลิม 1,400 คน

สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐแบ่งเป็นทหาร 446 คน ตำรวจ 309 คน และ จนท.ฝ่ายปกครอง 592 คน ซึ่งเป็นความสูญเสียในทุกอาชีพ ส่วนการดำเนินการของ ศอ.บต.จะต้องดูแลความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชนทุกคน ทุกศาสนา โดยเฉพาะการเสียชีวิตของครูในพื้นที่ ซึ่งเกิดจากการแก้แค้นที่เกิดจากการเสียชีวิตของครูสอนศาสนาหรืออุสตาซในพื้นที่ สิ่งที่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกระทำซึ่งไม่ถูกต้อง
         
ทั้งนี้ การประชุมส่วนใหญ่ได้มีการฉายภาพและพูดถึงการแก้ไขปัญหาในอาเจะ ประเทศอินโดนีเซีย ที่สำเร็จมาแล้ว และจะนำวิธีการในอินโดนีเซียมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมประชุมต่างมองว่าการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคใต้ แตกต่างจากการแก้ไขปัญหาที่อินโดนีเซีย