posttoday

ผู้ว่ากทม.รับปากคุยร.ฟ.ท.รักษาพื้นที่มักกะสัน

25 พฤษภาคม 2556

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับปากจะหารือกับร.ฟ.ท.จัดสรรพื้นที่สีเขียวมักกะสันให้คนกรุงเทพฯ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับปากจะหารือกับร.ฟ.ท.จัดสรรพื้นที่สีเขียวมักกะสันให้คนกรุงเทพฯ

กลุ่มพลังมวลชน จัดกิจกรรมคอนเสิร์ต ร้องแทนต้นไม้ รวมใจเพื่อมักกะสัน ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี เพื่อสนับสนุนการรักษาพื้นที่สีเขียวบริเวณมักกะสัน 500 ไร่ ให้เป็นสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ สำหรับคนกรุงเทพฯ หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เจ้าของพื้นที่มีแนวคิดจะปรับพื้นที่ก่อสร้าง "มักกะสันคอมเพล็กซ์" ให้เป็นศูนย์การค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล อาคารสำนักงานให้เช่าพื้นที่ และศูนย์จัดการประชุมขนาดใหญ่ ซึ่งเมกะโปรเจ็กต์ดังกล่าว จะส่งผลให้พื้นที่สีเขียวที่น้อยนิดของกรุงเทพมหานครต้องหายไปถึง 500 ไร่

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมตอบข้อซักถาม และพูดคุยประเด็นพื้นที่สีเขียวและสวนมักกะสัน พร้อมรับมอบรายชื่อประชาชนผู้ร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนมักกะสันให้เป็นสวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ และศูนย์การเรียนรู้ ผ่านแคมเปญ  www.change.org/MakkasanHope  พร้อมรับทราบความต้องการของกลุ่มผู้รณรงค์ที่ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการประท้วงให้ยกเลิกโครงการ แต่ต้องการให้มีพื้นที่สีเขียวที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้ชาวเมืองได้ผ่อนคลายและวิ่งเล่นบ้าง ตามแนวคิด "เพื่อคุณภาพชีวิต เพื่อกรุงเทพฯ เพื่อลูกหลานของเรา"

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับปากว่า จะไปเจรจากับ ร.ฟ.ท. โดยเร็ว ให้จัดสรรพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ พร้อมทั้งช่วยดูแลพื้นที่สีเขียวดังกล่าวให้สวยงามยั่งยืนด้วย

ทั้งนี้  กทม.มีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดย 4  ปีแรกของการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.นั้น สามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ไปแล้ว 3 แห่งในพื้นที่เขตบึงกุ่ม พญาไท และบางขุนนนท์ ซึ่งในวาระที่ 2 ของการดำรงตำแหน่งนี้ได้ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 5,000 ไร่ ซึ่งต้องมีสวนสาธารณะที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 10 ไร่ ไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง และยังมีนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กให้ครบคลุมทั่วกรุงเทพฯ  อีกด้วย