posttoday

อยุธยาร่วมศรีลังกาจัดวิสาขบูชายิ่งใหญ่

21 พฤษภาคม 2556

อยุธยาร่วมมือกับประเทศศรีลังกาจัดงานวันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ 21-23 พ.ย.ที่วัดมหาธาตุ

อยุธยาร่วมมือกับประเทศศรีลังกาจัดงานวันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ 21-23 พ.ย.ที่วัดมหาธาตุ

นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  ได้ร่วมกับประเทศศรีลังกา จัดเทศกาลความสัมพันธ์อยุธยา – ศรีลังกา  ความสัมพันธ์ครบ 260 ปี  ในระหว่างวันที่ 21-23 พ.ค.นี้ ที่วัดมหาธาตุ  ภายใต้กิจกรรม  "วิสาขบูชา อยุธยา มหาพุทธานุภาพ”  โดยมี พลเอก ซานต้าโกตเต โกด้า เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย  และผู้แทนจากประเทศศรีลังกา ร่วมเป็นประธานเปิดงาน จึงขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา

ทั้งนี้ภายในงานจัดให้ชมนิทรรศการพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ที่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเพ็ญเดือนหก พร้อมชมประวัติพระอุบาลีมหาเถระ ซึ่งเป็นพระสงฆ์จากรุงศรีอยุธยา ที่เข้าไปพื้นฟูพระพุทธศาสนาที่ประเทศศรีลังกา จนเป็นนิกายสยามวงศ์ในปัจจุบัน พร้อมชมภาพพุทธประวัติ และรูปหล่อพุทธประวัติ และชมการแสดง แสง สี เสียง ชุด "วิสาขบูชา อยุธยา มหาพุทธานุภาพ” การสวดมนต์และสวดสรภัญญะของพระภิกษุไทย 89 รูป พระภิกษุศรีลังกา 10 รูป   รวมถึง จะมีพระภิกษุจาก 83 ประเทศ ที่เข้าร่วมประชุมวันวิสาขบูชาโลก ที่องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร  จะมาร่วมในกิจกรรม เช่นพระภิกษุศรีลังกา 260 รูป

อย่างไรก็ตามการจัดงานของทั้งสองประเทศ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประดับไฟสวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา  ตั้งแต่สะพานปรีดีธำรง ตลอดเส้นทางไปยังศาลากลางจังหวัดหลังเก่า  ไปจนถึงวัดมหาธาตุ  ด้วยบรรยากาศถนนคนเดิน  ประดับไฟยิ่งใหญ่ตระการตา ให้ประชาชนได้เก็บภาพเป็นที่ระลึก