posttoday

คนงานกินเห็ดพิษหามส่งรพ.น่าน6ราย

20 พฤษภาคม 2556

คนงานโครงการชลประทานน่านกินเห็ดพิษหามส่งโรงพยาบาล 6 รายมีอาการรุนแรง 4 ราย

คนงานโครงการชลประทานน่านกินเห็ดพิษหามส่งโรงพยาบาล 6 รายมีอาการรุนแรง 4 ราย

พนักงานโครงการชลประทานน่าน เก็บเห็ดพิษในป่าสงวนบ้านห้วยลึก อ.บ่อเกลือมากิน  มีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว อาเจียน รุนแรง จนต้องหามส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน จำนวน 6 คน จำนวนนั้นมีอาการปวดท้องและอาเจียนรุนแรงจำนวน 4 ราย  คือ นายประดิษฐ์  จงหอม นายกอบชัย พรหมรังกา นายสุกิม การินทร์  และ นายโยธยา ตะมาแก้ว ภายหลังจากกินเห็ดพิษที่เก็บได้ในป่าสงวนบริเวณบ้านห้วยลึก หมู่ 2 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน   โดยทีมแพทย์ต้องเร่งช่วยกันรักษาอาการเบื้องต้นและสวบสวนสาเหตุ  

นายสุกิม กล่าวว่า ได้ออกไปเก็บเห็ดป่ากับนายกอบชัย ซึ่งเห็ดที่เก็บได้คล้ายเห็ดไข่ห่านหรือเห็ดโม่งโก้งสีขาวและสีเหลืองประมาณ 1 กิโลกรัม นำมาประกอบอาหารเป็นแกงผักกาด แกงขนุน แต่ก็ได้ทดสอบเห็ดด้วยการนำไปต้มกับข้าวและช้อนสแตนเลสแล้ว ไม่พบว่าข้าวและช้อนมีสีดำ จึงเข้าใจว่าไม่ใช่เห็ดพิษ จึงนำไปประกอบอาหารกินร่วมกับสุราพื้นบ้าน  โดยผู้ที่รับประทานเห็ดทั้งหมดมี 8 ราย แต่มี 2 ราย ไม่มีอาการเนื่องจากไม่ได้ดื่มสุราร่วมด้วย    

ด้านพญ.ปารมี พรหมไชยวงศ์  แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว  กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคทราบว่า  ผู้ป่วยทั้งหมดเป็นงานของโครงการชลประทานน่าน ที่ไปตั้งแคมป์คนงานบริเวณบ้านห้วยลึก หมู่ 2 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน   โดยนายสุกิม  ได้ออกไปเก็บในป่าหลายชนิด นำมาแกงเห็ดแล้วแบ่งกันไปรับประทาน โดยมีผู้รับประทานเห็ดทั้งหมดรวม 8 คน   แต่มี 6  คน ซึ่งมีอาการปวดท้อง  ถ่ายเหลว และอาเจียนรุนแรง 

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นนำผู้ป่วยทั้งหมด ส่งรักษาที่โรงพยาบาลบ่อเกลือ  แต่มีที่อาการสาหัส 4 ราย ต้องนำตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว   ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่ปลอดภัยแล้วให้กลับบ้านแล้วคือ นายกอบชัย  ส่วนอีก 3 ราย ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากยังมีอาการตับอักเสบ แต่ยังไม่มีอาการแทรกซ้อน  สำหรับเห็ดที่ผู้ป่วยเก็บมารับประทาน คาดว่าจะเป็นเห็ดระโงกหิน  ซึ่งเป็นเห็ดมีพิษ และมีลักษณะใกล้เคียงกับเห็ดระโงกขาวที่สามารถรับประทานได้