posttoday

ไฟไหม้ที่พักแรงงานพม่าหนีตายโกลาหล

18 พฤษภาคม 2556

ไฟไหม้ที่พักแรงงานกะเหรี่ยง-พม่าแม่สอดหนีตายอลหม่าน

ไฟไหม้ที่พักแรงงานกะเหรี่ยง-พม่าแม่สอดหนีตายอลหม่าน

พ.ต.อ. เอกราษฎร์ อินทร์ต๊ะสืบ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด จ.ตาก  ได้รับแจ้งจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3505 บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณท้ายหมู่บ้านวังตะเคียนหมู่ที่ 4 ตำบลท่าสายลวด จึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลนครแม่สอด-เทศบาลตำบลท่าสายลวดและองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสายลวด นำกำลังและรถดับเพลิงไปช่วยดับเพลิง  ที่เกิดเหตุอยู่ในซอยโรงโม่หิน เพลิงกำลังโหมไหม้บ้านไม้หลังใหญ่ซึ่งเป็นบ้านของ นายสมชาย อนันตาปี และเป็นเจ้าของที่ดินที่ให้แรงงานพม่าเช่าอาศัย
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับไฟ และควบคุมเพลิงด้วยความยากลำบาก เพราะระหว่างเพลิงไหม้ มีลมกระโชกแรงมาก ทำให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง จะลุกลามไปยังบ้านพักชาวพม่าที่รอบๆ บริเวณนั้น จึงต้องให้แรงงานต่างด้าว ชาวพม่า ช่วยกันหาอุปกรณ์ ที่ดับเพลิงเท่าที่หาได้ ช่วยกันสกัดเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านหลังอื่นๆ แต่สุดท้าย ไฟได้ไหม้บ้านไปทั้งหมด 6 หลังคาเรือน
 
จากการสอบสวนของตำรวจทราบว่า สาเหตุต้นเพลิงมาจากบ้านคนงานชาวพม่าหลังหนึ่ง และลุกลามไปยังหลังอื่นแต่ต้องรอเจ้าหน้าที่จากกองวิทยาการไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งว่า มีสาเหตุมาจากอะไร อย่างไรก็ดี ทางตำรวจตั้งข้อสังเกตว่า บริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นแหล่งซุกซ่อนของแรงงานพม่าที่ลักลอบเข้าเมืองแทบทุกวันในช่วงนี้  และยังพบว่ามีบ้านบางหลัง มีแรงงานต่างด้าวกะเหรี่ยง-พม่าอาศัยอยู่ กว่า 30-40  คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องจะได้มีการสอบสวนขยายผล หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ต่อไป