posttoday

มอบพันธุ์ข้าวพระราชทานแก่เกษตรกรพัทลุง

01 พฤษภาคม 2556

มูลนิธิชัยพัฒนา มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจำนวน 7 ตัน แก่เกษตรกรพัทลุงที่ประสบภัยพิบัติจากน้ำท่วมและศัตรูพืช

มูลนิธิชัยพัฒนา  มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจำนวน 7 ตัน แก่เกษตรกรพัทลุงที่ประสบภัยพิบัติจากน้ำท่วมและศัตรูพืช

ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง นายลลิต ถนอมสิงห์ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนามอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจำนวน 7 ตัน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี แก่เกษตรกรชาวนาผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงก็ได้เกิดการระบาดของศัตรูพืช  (หนูนากัดกินต้นข้าว)  ทำให้เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ ของตำบลปรางหมู่ ตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง ตำบลมะกอกเหนือ ตำบลปันแต ตำบลแหลมโตนด ตำบลโตนด้วน ตำบลควนขนุน ตำบลทะเลน้อย และตำบลพนมวังก์ อำเภอควนขนุน ได้รับความเสียหายจำนวน 25,054 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนน 2,383 ราย

ในรอบแรก มีเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับมอบพันธุ์ข้าวชลสิทธิ์ จากมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 1,777 ราย เป็นเกษตรกรในเขตอำเภอเมือง และอำเภอควนขนุน ซึ่งมีตัวแทนเข้ารับพันธุ์ข้าวพระราชทานในครั้งนี้ จำนวน 20 ราย

ตัวแทนเกษตรกรที่รับพันธุ์ข้าวพระราชทาน กล่าวว่า พันธุ์ข้าวพระราชทาน  (พันธุ์ข้าวชลสิทธิ์) ที่มอบให้กับเกษตรกรชาวนาจังหวัดพัทลุงในครั้งนี้ถือว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่เป็นสิริมงคลยิ่ง เกษตรกรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และจะเพาะปลูกดูแลพันธุ์ข้าวเป็นอย่างดีให้สมกับที่ได้รับพระเมตตา จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี