posttoday

พบพระแก้วมรกตอายุกว่า 60 ปี

27 เมษายน 2556

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพระแก้วมรกตที่พบในท่อนไม้ประดู่เมืองพิมายมีอายุกว่า 60 ปี

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพระแก้วมรกตที่พบในท่อนไม้ประดู่เมืองพิมายมีอายุกว่า 60 ปี

นายดุสิต ทุมมากร หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าว่า ได้ตรวจสอบพระพุทธรูปปางพระแก้วมรกต ฝังอยู่ภายในท่อนไม้ประดู่อยู่ริมลำน้ำมูล บริเวณข้างอุทยานไทรงาม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม. ยาวประมาณ 60 ซม. โดยมีส่วนของเศียรพระพุทธรูป โผล่ออกมา และมีส่วนที่คล้ายเข่าโผล่มาด้วย ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันจุดธูปเทียนบูชา เพื่อขอโชคลาภกันเป็นจำนวนมาก พบว่า พระพุทธรูปดังกล่าวที่ฝังอยู่ในท่อนไม้เป็นพระแก้วมรกตจริง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบคาดว่าน่าจะเป็นพระแก้วมรกต รุ่นที่ 25 พุทธศตวรรษ สำนักพุทธรัตน์ ประทีป อายุประมาณ 50-60 ปี แต่ก็ถือเป็นเรื่องแปลกที่องค์พระเข้าไปอยู่ในท่อนไม้ได้อย่างไร ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจมีคนเอาองค์พระไปวางไว้ที่ต้นไม้ แล้วพอต้นไม้เจริญเติบโตก็หุ้มเอาองค์พระไว้ข้างใน โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันยกท่อนไม้ดังกล่าวไปวางไว้ยังใต้ต้นโพธิ์เพื่อให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทรงามได้กราบไหว้สักการะกัน

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลอยู่ในปัจจุบัน เพิ่มเวลาเดินตรวจตราบ่อยขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันกลุ่มคนที่อาจจะต้องการครอบครองพระแก้วมรกตดังกล่าว หลังจากที่ได้เป็นข่าวโด่งดังหวั่นคนร้ายลักลอบขโมยไป