posttoday

พระราชทานเพลิงศพรองผวจ.ยะลา

27 เมษายน 2556

รมว.มหาดไทยเป็นประธานพระราชทานเพลิงศพรองผวจ.ยะลาเหยื่อระเบิดไฟใต้

รมว.มหาดไทยเป็นประธานพระราชทานเพลิงศพรองผวจ.ยะลาเหยื่อระเบิดไฟใต้

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายอิศรา ทองธวัช รองผวจ.ยะลา ที่เสียชีวิตจากการถูกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงลอบวางระเบิดขบวนรถยนต์เหตุเกิดบนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง เขตรอยต่อระหว่าง อ.บันตังสตา กับ อ.ธารโต จ.ยะลา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ส่งผลให้นายอิศรา และนายเชาวลิตร ไชยกฤษ์ ปลัดป้องกันจังหวัดยะลา เสียชีวิต

ทั้งนี้ พิธีพระราชทานเพลิงศพนายอิศรา ได้มีบรรดาข้าราชการกรมการปกครองทั้งในจังหวัดยะลา และจังหวัดใกล้เคียง ,  ผู้นำท้องถิ่นตลอดจนประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่นครศรีธรรมราช รวมถึงครอบครัวมาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยได้มีการตั้งเมรุชั่วคราวหน้าศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งตลอดระยะเวลาของการประกอบพิธีได้มีฝนตกโปรยปรายลงมาตลอดเวลา
 
ด้านนางธนีนาถ ทองธวัช ภรรยาของนายอิศรา กล่าวว่า อยากจะขอวิงวอนไปยังกลุ่มผู้ก่อการร้ายในภาคใต้อีกสักครั้งหนึ่งว่า ขอให้ยุติการกระทำที่รุนแรงและเข่นฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ได้แล้ว ขอให้เห็นใจครอบครัวของผู้ที่สูญเสียด้วย ขณะที่นายสาธร หวังทัศน์ ปลัดอำเภอปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรองผวจ.ยะลา ซึ่งปกติจะติดตามนายอิศราฯ ทุกครั้ง แต่ในวันเกิดเหตุได้ลาหยุดทำให้รอดจากการโดนวางระเบิดในครั้งนั้น โดยนายสาธรฯ ได้บวชพระเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้นายอิศราฯ ด้วย

สำหรับนายอิศรา ทองธวัช อายุ 56 ปี เกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.พ.ศ.2500 ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.นครศรีธรรมราช สมรสกับนางธนีนาถ ทองธวัช มีบุตรธิดา 3 คน สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปีพ.ศ.2532 และปริญญาโท จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีเดียวกัน ต่อมานายอิศรา เริ่มเข้ารับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง นักวิชาการแผนที่ 3 หมวดวิชาการแผนที่ งานแผนที่ กองผังเมือง สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2524

นอกจากนี้เคยดำรงตำแหน่งเป็นจ่าจังหวัดนครศรีธรรมราช , นายอำเภอสิชล , ลานสกา และนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่งรองผวจ.ยะลา เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2556 ที่ผ่านมา จนกระทั่งมาประสบเหตุผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลอบวางระเบิดและเสียชีวิตในที่สุด