posttoday

บุกรวมยกแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหด

27 เมษายน 2556

ตำรวจเชียงรายบุกรวบยกแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดข้ามจังหวัด

ตำรวจเชียงรายบุกรวบยกแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดข้ามจังหวัด

พ.ต.อ. ธงชัย วงศ์ศรีวัฒนกุล รองผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสอบสวนกอบบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กองกับการ4 นำกำลังเข้าจับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบ "อุทัยลิสซิ่ง" ที่บ้านเลขที่ 256/6-7 ชุมชนรั้วเหล็กใต้ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

ทั้งนี้การจับกุมในครั้งนี้ได้ผู้ต้องหา 6 คน คือ นายฉลาด จุลมุสิ  นายธวัชชัย ไวสาริกรรม  นายวรวุฒิ เผ่าม่วง  นายอนุชิต ยิ้มหนองเต่า  นายคม เพชร จุลมุสิ  และนายเอ(นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ยึดได้ของกลางประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ 5 คัน เงินสด 26,700 บาท บัญชีรายชื่อลูกค้าประมาณ 120 คน และสำเนาบัตร เอกสารการกู้ยืมเงินของลูกค้าแก๊งเงินกู้นอกระบบ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า นายทุนของแก๊งนี้เป็นชายชาวจังหวัดอุทัยธานี โดยแก๊งนี้มีเครือข่ายอยู่ทั่วภาคเหนือ มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบ ร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 654 ที่ห้ามมิให้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี) และมีการเรียกเก็บเงินคืนเป็นรายวันซึ่งส่วนใหญ่จะปล่อยเงินกู้ให้กับแม่ค้า เนื่องจากจะมีเงินผ่อนเงินกู้เป็นรายวันได้ สำหรับการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องทุกข์จากเหยื่อเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ทางสายด่วน 1195 เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมข้อมูล และแกะรอยร่วม 2 เดือนและนำสู่การจับกุมในที่สุด