posttoday

ตำรวจล้อมหมู่บ้านวัดโบสถ์ทำไม้เถื่อน

26 เมษายน 2556

ผบก.ภ.จวพิษณุโลกนำตำรวจเข้าปิดล้อมหมู่บ้านวัดโบสถ์ ทำไม้เถื่อนแปรรูปผิดกฎหมาย

ผบก.ภ.จวพิษณุโลกนำตำรวจเข้าปิดล้อมหมู่บ้านวัดโบสถ์ ทำไม้เถื่อนแปรรูปผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.พชร  บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก  พ.ต.อ.เชิดศักดิ์  พูลเผ่าดำรงค์ ผผู้กำกับการ สภ.วัดโบสถ์ สนธิกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัด.พิษณุโลกและสภ.วัดโบสถ์ นำกำลังตำรวจกว่า 100 นาย เข้าทำการปิดล้อมและตรวจค้นหมู่บ้านหนองกะบาก หมู่  5 ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามยุทธการเชิงรุกบุกถึงบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ยาเสพติด อาวุธปืน และสิ่งของผิดกฎหมาย โดยหมู่บ้านหนองกะบากแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านที่มีการลักลอบทำให้เถื่อนแปรรูปผิดกฎหมาย เป็นหมู่บ้านสีแดง หมู่บ้านเป้าหมายของจังหวัดพิษณุโลกที่เฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

ชุดปฏิบัติการพิเศษ ได้กระจายกำลังตรวจค้นเป้าหมายตามจุดต่าง ๆ ในหมู่บ้าน ตามการสืบทราบพฤติกรรมเชิงลึกว่า เป็นเป้าหมายที่ลักลอบทำไม้เถื่อนแปรรูปผิดกฎหมาย โดยจุดหลักๆที่ตรวจค้นพบสิ่งผิดกฎหมายมีด้วยกัน 4 จุด จุดแรกบ้านของนายสนั่น  ไชยวัง บ้านเลขที่ 184 /1 หมู่ 5 ต.คันโช้ง พบว่าบริเวณบ้าน กำลังมีการก่อสร้างบ้านหลังหนึ่ง โดยใช้ไม้สักแปรรูป มาตีแปะไว้เพื่อสร้างเป็นบ้าน  เป็นไม้สักเถื่อนที่ไม่มีที่มาอย่างถูกต้อง

จุดที่สองเป็นบ้านพักของภรรยาน้อยของนายทหารคนหนึ่ง ยศพันตรี จึงควบคุมผู้ต้องหาที่อยู่ภายในบ้านจำนวน 3 คน ค้นพบยาบ้าในตัวผู้ต้องหารายหนึ่งจำนวน 6 เม็ด และพบในที่นอนในบ้านพักอีกจำนวน 39 เม็ด พร้อมอุปกรณ์การเสพยา 

จุดที่สามเป็นบ้านของนายบุญ  รักมะลิวงษ์ บ้านเลขที่ 73 หมู่ 5 ต.คันโช้ง พบไม้สักแปรรูปจำนวน 35 แผ่น และกัญชาอีก 1 ห่อ บริเวณหลังบ้านยังพบไม้ท่อนซุกซ่อนอยู่ในป่าอีกจำนวนมาก พร้อมกับร่องรอยการแปรรูปไม้เป็นบานประตู

จุดที่ 4 ที่ตรรจค้น บ้านของนายมนตรี  พลทองดี เลขที่ 44/1 หมู่ 5 ค้นพบเลื่อยโซ่ยนต์ผิดกฎหมาย 1 ตัว และ กระสุนปืนลูกซองอีก 3 นัก บริเวณหลังบ้านของนายมนตรี พบไม้ท่อนแปรรูปซุกซ่อนไว้ในป่าจำนวนมาก และพบว่า กำลังมีการก่อสร้างบ้านอีก 1 หลัง โดยใช้ไม้เถื่อนในการก่อสร้าง ลักษณะตีแปะอำพรางเป็นบ้านพัก

หลังการตรวจค้น ตำรวจได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้พิษณุโลก มาทำการตรวจยึดไม้แปรรูป และท่อนไม้ที่ซุกซ่อนไว้ตามบ้านต่างๆ เพื่อนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ไปแจ้งข้อหาดำเนินคดีที่สภ.วัดโบสถ์

พล.ต.ต.พชร  กล่าวว่า เป็นการปฏิบัติการต่อเนื่องตามยุทธการเชิงรุกบุกถึงบ้าน ยุทธการของภ.จว.พิษณุโลก ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจะปิดยุทธการในวันที่ 29 เมษายนนี้ วันนี้เป้าหมายของสภ.วัดโบสถ์ ได้ส่งสายเข้ามาดูในหมู่บ้านนี้ก่อน เป็นโซนที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เป็นเขตติดต่อกันระหว่างอำเภอวัดโบสถ์และอำเภอชาติตระการ ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว และ ป่าสงวนแห่งชาติ และตามหมู่บ้านที่มีการลักลอบตัดไม้ มักมีปัญหาเรื่องอาวุธปืนเถื่อน และยาเสพติดด้วย

พล.ต.ต.พชร กล่าวอีกว่า ช่วงคืนวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วัดโบสถ์ ได้เข้ามาจับกุมผู้ลักลอบทำไม้ผิดกฎหมายในหมู่บ้านหนองกะบากแห่งนี้ แต่กลับถูกชาวบ้าน ญาติของผู้ต้องหามาปิดล้อม ขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจไม่ให้นำผู้ต้องหาและของกลางออกไป  ผกก.สภ.วัดโบสถ์ต้องนำกำลังเข้ามาถึง 50 นาย นำตัวผู้ต้องหาและของกลางไปดำเนินคดีที่วัดโบสถ์ได้ วันนี้จึงมาแสดงกำลังอำนาจรัฐว่า ถ้าคุณทำผิดกฎหมาย คุณไม่สามารถที่จะมาหยุดยั้งการปฏิบัติของของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ อำนาจรัฐต้องเข้มแข็ง