posttoday

จี้กำจัดขยะพิษกว่า100ตันหวั่นอันตราย

24 เมษายน 2556

ชาวบุรีรัมย์เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำจัดขยะติดเชื้อกว่า 100 ตันหวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ชาวบุรีรัมย์เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำจัดขยะติดเชื้อกว่า 100 ตันหวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ชาวบ้านบ้านโยนช้า  หมู่ 7 ต.บ้านด่าน  อ.บ้านด่าน  จ.บุรีรัมย์ รวมตัวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขนย้ายขยะติดเชื้อ หรือ ขยะทางการแพทย์จากโรงพยาบาลหลายแห่งในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบริษัทกำจัดขยะลักลอบนำมาทิ้ง ไว้ในโกดังร้างใกล้หมู่บ้าน ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว ซึ่งยังหลงเหลืออยู่กว่า 100 ตัน เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าหากฝนตกลงมาจะชะล้างเชื้อโรคจากขยะดังกล่าวลงไปในทุ่งนา หรือสระน้ำ ซึ่งจะเป็นอันตรายกับชาวบ้าน

นางวิไล  หอมอ่อน  ชาวบ้านบ้านโยนช้า กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากขยะติดเชื้อดังกล่าวมาเพราะนอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่วบริเวณแล้ว ชาวบ้านยังไม่กล้านำน้ำ หรือจับหอย ปู ปลา และเก็บผักบริเวณใกล้เคียงไปบริโภค เนื่องจากเกรงจะเป็นอันตรายหรือติดเชื้อโรคร้ายแรง ประกอบกับหลังจากมีการลักลอบนำขยะติดเชื้อมาทิ้งก็มีชาวบ้านในหมู่บ้านที่นำวัว ควายไปเลี้ยง หรือทำนา ใกล้พื้นที่ทิ้งขยะได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันถึง 3 ราย ทำให้ชาวบ้านต่างเชื่อว่าเกิดจากการติดเชื้อจากขยะดังกล่าว ทำให้ทุกวันนี้จึงไม่มีใครกล้านำวัวควายไปเลี้ยง ทั้งไม่กล้าไปหาปู ปลาหรือเก็บผักมาบริโภค

ด้านนายธนศักดิ์  ปะโคธานัง  ผู้ใหญ่บ้านบ้านโยนช้า  กล่าวว่า หลังมีการลักลอบนำขยะติดเชื้อมาทิ้งในโกดังร้างใกล้หมู่บ้านเกือบ 3 ปีแล้ว และถึงแม้ชาวบ้านจะร้องเรียนไปหลายหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือแก้ไข แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังเงียบหายไม่มีการดำเนินการใดๆมีเพียงทางสาธารณสุขมาฉีดพ่นยา และนำตาข่ายมาปิดล้อมพื้นที่รอบโกดังเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขเข้าไปขุ้ยเขี่ย ตลอดทั้งเพื่อไม่ให้เศษขยะติดเชื้อปลิวฟุ้งกระจายออกนอกโกดังเท่านั้น จึงอยากเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขนย้ายขยะติดเชื้อออกจากหมู่บ้านโดยเร็วก่อนที่จะมีเชื้อโรคระบาดตามมา

ขณะที่นายสุชาติ  โพธิ์เงิน  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านด่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทผู้รับจ้างทิ้งขยะได้ทยอยขนย้ายขยะติดเชื้อไปกำจัดแต่ยังไม่หมด ปัจจุบันยังมีหลงเหลืออยู่กว่า 100 ตัน ซึ่งแนวทางการแก้ไขล่าสุดทราบว่าทางสาธารณสุขจังหวัดได้รับงบประมาณในการดำเนินการกำจัดขยะแล้ว 2 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วๆ นี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน