posttoday

สั่งยึดใบอนุญาตสปีดโบ๊ทชนที่เกาะล้าน

22 เมษายน 2556

กรมเจ้าท่าสั่งงดใช้เรือสปีดโบ๊ท2ลำเกิดอุบัติเหตุชนกันที่เกาะล้าน พร้อมยึดประกาศนียบัตรนายท้าย คนขับเรือ

กรมเจ้าท่าสั่งงดใช้เรือสปีดโบ๊ท2ลำเกิดอุบัติเหตุชนกันที่เกาะล้าน พร้อมยึดประกาศนียบัตรนายท้าย คนขับเรือ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมเจ้าท่า ออกคำสั่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ให้งดใช้เรือชั่วคราว 2 ลำ กรณีเรือชนกันที่เกาะล้าน และยึดประกาศนียบัตรนายท้ายเรือกลเดินทะเลชั้นหนึ่งของนายรุ่งอรุณ หอมลำดวน ผู้ควบคุมเรือ ก.น้องใหม่7 เป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. 2556

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 เม.ย.จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการร่วมพิจารณากำหนดมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ เวลา 14.00น. ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อหาแนวทาง  ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหากรณีเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ เรือเร็ว ชนกันบริเวณหน้าหาดทองหลาง(เกาะล้าน) ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 21 เม.ย. จนทำให้มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 20 ราย โดยบาดเจ็บเล็กน้อย 15 ราย และบาดเจ็บสาหัส 5 ราย

จากการสอบสวนพบว่า เรือเร็วแบบ 2 เครื่องยนต์ ชื่อ “ก.น้องใหม่ 7” หมายเลขทะเบียน 4224 00652 ประเภทการใช้บรรทุกคนโดยสาร(เรือเร็ว) ได้ 23 คน โดยมีนายทองหล่อ ซื่อตรง เป็นเจ้าของเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้และมัคคุเทศก์ จำนวน 20 คน จากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายเพื่อส่งผู้โดยสารบริเวณหาดตาแหวน(เกาะล้าน) แล่นเรือเข้าหาฝั่งด้วยความเร็ว และเกิดเสียหลักพุ่งชนเรือเร็ว ชื่อ “เข็มทอง” หมายเลขทะเบียน 4420 01070 ประเภทการใช้บรรทุกคนโดยสาร(เรือเร็ว) ได้จำนวน 25 คน มีนางผกามาศ กมลโต เป็นเจ้าของเรือ ขณะเกิดเหตุจอดอยู่บริเวณหน้าหาดทองหลาง เพื่อทำการเติมน้ำมัน ไม่มีผู้โดยสารในเรือ

ทั้งนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้น เรือเข็มทอง ตัวเรือด้านหัวทั้งกราบเรือ กราบซ้ายเรือ มีรอยแตกเล็กน้อย หลักสแตนเลสผูกหัวเรือหลุดหาย ส่วนเรือ ก.น้องใหม่ 7 ตัวเรือและเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายทั้งหมด เอกสารประจำเรือสูญหาย 

กรมเจ้าท่า ได้ประสานหน่วยงาน กองบังคับการตำรวจน้ำโดยกองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว   โดยสถานีตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เมืองพัทยา หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา หน่วยกู้ภัยพัทยา ในการให้ความช่วยเหลือนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากที่เกิดเหตุ ขึ้นท่าเรือพัทยาใต้ และเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล จำนวน 15 คน เป็นผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ขณะที่ผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัสเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จำนวน 5 คน และได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้ง 20 คน โดย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 15 คน ขณะนี้เดินทางกลับจากโรงพยาบาลแล้ว