posttoday

อ.งาวลำปางเจอแผ่นดินไหว4ครั้งซ้อน

21 เมษายน 2556

เกิดแผ่นดินไว4ครั้งซ้อนที่อ.งาว จ.ลำปาง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

เกิดแผ่นดินไว4ครั้งซ้อนที่อ.งาว จ.ลำปาง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวที่อ.งาว จ.ลำปางติดต่อกันถึง 3 ครั้งในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเมื่อเวลา 08.01 น.ขนาด 1.7 ริกเตอร์ ครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 08.09 น. ขนาด 3.1 ริกเตอร์ และ ครั้งที่ 3 เวลา 09.43 น. ขนาด 2.5 ริกเตอร์ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ด้าน นางธวัลรัตน์ ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จึงได้ประสานข้อมูลจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อทราบถึงจุดศูนย์กลาง พร้อมประสานไปยังนายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ให้เข้าไปสำรวจพื้นที่ จุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหว

ถึงแม้จุดศูนย์กลางจะเกิดขึ้นในเขตป่า แต่ประชาชนในพื้นที่ ก็รับรู้ได้ถึงแรงสั้นสะเทือน จากการยืนบนดิน หรืออยู่บนบ้านชั้นสอง ที่จะรับรู้ถึงแรงสั้นสะเทือนมากที่สุด โดยเฉพาะบ้านไม้ ที่เกิดการไหว ในลักษณะที่เบา ไม่รุนแรง สำหรับพื้นที่ ที่ประชาชนรับรู้ได้ถึงแรงสั้นสะเทือน จากรายงานจาก อ.งาว จ.ลำปาง ที่แจ้งเข้ามาแล้ว มี 4 ตำบลของ อ.งาว ได้แก่พื้นที่ ต.นาแก ต.หลวงใต้ ต.หลวงเหนือ และ ต.บ้านอ้อน อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผลกระทบต่อบ้านเรือนเข้ามา ซึ่งทาง จ.ลำปาง คาดว่าบ้านเรือนจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นการไหวที่เบา

อย่างไรก็ตามล่าสุดในจุดเดิม ก็ยังเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง 1.7ริกเตอร์ เมื่อเวลา 10.52 น.ของวันนี้ รวมพื้นที่ อ.งาว เกิดแผ่นดินไหวในวันนี้แล้ว รวม 4 ครั้ง ซึ่งหากรวมในห้วงระหว่างวันที่ 19  - 21 เมษายน 2556 อ.งาว จ.ลำปาง เกิดเผ่นดินไหวไปแล้ว รวม 5 ครั้ง เกิดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2556 จำนวน 1 ครั้ง และในวันที่ 21 เมษายน 2556 อีก 4 ครั้ง ในเบื้องต้น ทางสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ก็ได้รายงานเหตุ และสถานการณ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ได้รับทราบแล้ว