posttoday

ผู้สูงอายุปัตตานีร่วมบูรณะวัดเก่าแก่

13 เมษายน 2556

ผู้สูงอายุ ต.ควน จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ เดินขึ้นภูเขา บูรณะวัดเก่าคู่บ้านคู่เมือง แหล่งยึดเหนี่ยวใจชาวพุทธที่ปลายด้ามขวาน

ผู้สูงอายุ ต.ควน จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ เดินขึ้นภูเขา บูรณะวัดเก่าคู่บ้านคู่เมือง แหล่งยึดเหนี่ยวใจชาวพุทธที่ปลายด้ามขวาน

ชมรมผู้สูงอายุ ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี  จึงได้จัดกิจกรรม  “ ประเพณีสงกรานต์ และรดน้ำผู้สูงอายุตำบลควน  ประจำปี 2556  เดินขึ้นภูเขา บูรณะวัดเก่าคู่บ้านคู่เมือง แหล่งยึดเหนี่ยวใจชาวพุทธที่ปลายด้ามขวาน” เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายน ของทุกปี

โดยผู้สูงอายุ รวมทั้งลูกหลาน ชาวบ้านตำบลควน ได้ร่วมมือร่วมใจกันเดินขบวนแห่ผ้าอังสะขึ้นบนภูเขาวัดควนนอกเพื่อเปลี่ยนผ้าอังสะพระพุทธรูปทุกองค์ ที่อยู่รอบพระพุทธไสยาสน์(พระนอน)  ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของวัด และเปลี่ยนผ้าสถูปอดีตเจ้าอาวาสวัดควนนอกและวัดควนในทุกองค์ เพื่อทำให้วัดที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธได้รับการบูรณะกลับคืนมาดังเดิม

นายวิชาญ  สุขรักษ์ ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลควน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวและชุมชนแล้ว ยังถือเป็นการบูรณะสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธในดินแดนสามจังหวัดภาคใต้ด้วย โดยวัดควนนอกและวัดควนในถือเป็นวัดเก่าคู่บ้านคู่เมือง ที่มีโบราณสถานประจำวัดที่มีอายุนับร้อยปี อาทิ พระพุทธไสยาสน์(พระนอน)ขนาดใหญ่ , เจดีย์เก่าที่สร้างขึ้นในยุคพระบรมธาตุเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช โดยตั้งอยู่บนภูเขาภายในวัด นอกจากนี้วัดควนในยังมีกุฏิเจ้าอาวาสอายุกว่า 100ปี และพระอุโบสถอายุเกือบ 100ปีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยกาลเวลาและเหตุการณ์ความไม่สงบทำให้บางครั้งวัดเก่าคู่บ้านคู่เมืองถูกละเลยไป

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถือได้ว่าจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งนอกจากจะมีการเดินขึ้นภูเขา บูรณะวัดควนแล้ว ยังมีกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี2556 รวมทั้งการขอขมาผู้สูงอายุ และมีกิจกรรมแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้วย

พ.อ.ณรงค์กร พุทธสงกรานต์ นายทหารประสานงานคณะทำงานโครงการพระราชดำริฯ กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุว่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้เหลือพี่น้องศาสนาพุทธๆไม่ถึง 30% แล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์สืบทอดประเพณี เพราะถ้าเกิดเราไม่สนใจก็จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง แต่ถ้าเรารวมกันเป็นปึกแผ่นก็จะมีความอยู่รอดอย่างมั่นคง ซึ่งเรื่องประเพณีเป็นการหลอมใจรวมกัน และเชื่อว่าประเพณีนี้ของเราจะไม่ถูกคัดค้านหรือเป็นอะไรที่แปลกแยก เนื่องจากได้ทำมานานแล้วตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ผู้สูงอายุปัตตานีร่วมบูรณะวัดเก่าแก่

 

ผู้สูงอายุปัตตานีร่วมบูรณะวัดเก่าแก่