posttoday

เฉลิมลงใต้คุยลั่นไม่กลัว

11 เมษายน 2556

“เฉลิม” ลงปัตตานี รดน้ำศพ 2 ทหารพรานเหยื่อระเบิด ก่อนประชุมรับฟังสถานการณ์ที่กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า คุยไม่กลัวลงพื้นที่

“เฉลิม” ลงปัตตานี รดน้ำศพ 2 ทหารพรานเหยื่อระเบิด ก่อนประชุมรับฟังสถานการณ์ที่กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า คุยไม่กลัวลงพื้นที่

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่วัดสุวรรณนากร ต.บอทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ได้เป็นประธานรดน้ำศพสองทหารกล้าที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ปะนาเระ เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.เอกภพ ประสืทธิ์วัฒนชัย ผบกภจว.ปัตตานี ร่วมพิธีรดน้ำศพ ร.ท.เริงฤทธิ์ โพธิ์สา ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4412 และ จ.ส.อ.สัญชัย โสภาวัง กำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจที่4412 ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรถวีวาร์ บริเวณ บ้านท่าสู ม.3 ต.น้ำบอ อ.ปานาแระ จ.ปัตตานี เมือกลางดึกที่ผ่านมา

พร้อมกันนั้นทางจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาได้มอบเงินเยียวยา และเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวเ เป็นื่อการสร้างขวัญกำลังใจ ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา และบรรยาญาติพี่น้องที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ตลอดจนเพื่อนข้าราชการทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น   หลังจากประกอบพิธีรดน้ำศพเสร็จสิ้นได้มีการย้ายศพบรรจุโลงเพื่อนำขึ้นเครื่องบินกลับไปยังภูมิลำเนา

จากนั้น เวลา 15.30 น. ร.ต.อ.เฉลิม พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ในห้วงที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายการแก้ปัญหาแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่

ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เนื่องจากท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนในฐานะ ผอ.ศปก.กปต. ว่าจะทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าใจว่ารัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงเป็นอันขาด โดยเฉพาะตนเองซึ่งเป็นสายพิราบ มาสร้างความเข้าใจ และจะทำอะไรตามลำพังไม่ได้ จะต้องปรึกษาหารือทุกฝ่ายทั้ง กองทัพภาค 4 และฝ่ายตำรวจ ว่าพี่น้องประชาชนต้องการอะไร โดยเฉพาะการพูดคุยที่มาเลเซีย ก็เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งตนก็ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบ แต่เมื่อได้มารับผิดชอบเป็น ผอ.ศปก.กปต. ก็รับผิดชอบโดยตรง ท่านนายกก็มอบการตัดสินใจให้ แต่ก็อยากจะบอกพี่น้องในพื้นที่ว่า หากท่านใดที่มีปัญหา มีหมายจับต่างๆ ให้มาคุยกันได้ หากไม่สบายใจก็ไปหารือกับท่านแม่ทัพภาค 4 ได้ หากคดีใดไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ร้องมาหาตนได้ ทุกอย่างแก้ไขได้ อย่าไปใช้ความรุนแรงกัน ทุกวันนี้ก็ใช้การเมืองนำการทหาร อยากจะขอให้ระเบิดหมดลงตั้งแต่วันนี้

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่ครั้งแรกในวันนี้ ก็รู้สึกปกติ ไม่ได้มีความรู้สึกอะไร นั่งรถมากับแม่ทัพภาค 4 ก็พูดคุยเฮฮา ตนเองเป็นตำรวจ ก็ลงพื้นที่ภาคใต้ได้ไม่ได้กลัวอะไร ที่ผ่านมาก็มาประจำ แต่ในครั้งนี้ก็จะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ระมัดระวัง และอยากจะบอกพี่น้องประชาชนว่าทะเลาะกันไป มีแต่ประเทศชาติจะเสียหาย ตนไม่นิยมความรุนแรง บอกทุกฝ่ายว่าอย่าใช้ความรุนแรง อยากให้จบไวไว ก็ภาวนาให้สถานการณ์ในพื้นที่จบเร็วๆ ให้ตนคุกเข่ากราบเท้าใครก็ได้ ย้ำอีกครั้งตนเองสายพิราบ

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม คณะรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาค ใต้ (ศชต.) จ.ยะลา และพักค้างคืนในพื้นที่ 1 คืนด้วย