posttoday

หาดใหญ่คึก!คาดสงกรานต์เงินสะพัด500ล.

11 เมษายน 2556

สงกรานต์หาดใหญ่คึกคัก ภาครัฐเอกชนจับมือจัดงานกระตุ้นท่องเที่ยว มาเลย์-สิงคโปร์ทะลักโรงแรมจองเต็ม ททท.ประเมินเม็ดเงินสะพัด500 ล้านบาท

สงกรานต์หาดใหญ่คึกคัก ภาครัฐเอกชนจับมือจัดงานกระตุ้นท่องเที่ยว มาเลย์-สิงคโปร์ทะลักโรงแรมจองเต็ม ททท.ประเมินเม็ดเงินสะพัด500 ล้านบาท

นายประภาส อินทนปสาธน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่เผยว่าทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลนครหาดใหญ่ อบจ.สงขลาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดงานประเพณีสงกรานต์ และมิดไนท์สงกรานต์ ประจำปี 2556 (Hatyai Midnight Songkran 2013) ระหว่างวันที่ 11 – 14 เมษายน 2556 ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 และถนนเสน่หานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจัดกิจกรรมอย่างคึกคักเป็นพิเศษในปีนี้ ล่าสุดมียอดจองห้องพักเต็มแล้วโดยคาดว่าในช่วงเทศกาล4-5 วันจะมีเงินสะพัดราว 500 ล้านบาท

สงกรานต์หาดใหญ่ไฮไลต์จะเป็นการเล่นน้ำทั้งคืนนอกจากนั้นภายในงานจะมีพิธีแห่เทียมดา จัดขบวนคานิวัล ประกวดเทพีสงกรานต์ จัดงานขันโตกปี๋ใหม่เมือง กีฬาพื้นบ้าน การประกวดเทพีสงกรานต์ ฟรีคอนเสิร์ต ปีนี้มีนักร้องดังทั้งดาเอ็นโดฟิน และวง Buddha Bless มาสร้างสีสันให้คึกคักทั้งคืน

และที่สำคัญยังคงมีประเพณีการทำบุญตักบาตร พิธีรดน้ำผู้สูงอายุ รถบุษบก และรถแห่นาง สงกรานต์ การเล่นน้ำตลอดเส้นทาง พิธีสวดเสกคนปรกเมือง  ปีนี้ได้เพิ่มความสนุกพิเศษสุด ๆ กับงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ ด้วยการจัดปาร์ตี้โซน บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ และปาร์ตี้โฟม ที่ทางอบจ.สงขลานำมาจัดเป็นพิเศษในย่านถนนสายท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ด้วย

และวันที่ 14 เมษายน 2556 มีพิธีสวดเสกคนปรกเมือง ณ ถนนเสน่หานุสรณ์ และแห่ผ้าห่มพระนอน ณ วัดหาดใหญ่ใน เป็นการจัดงานที่ครบเครื่องทั้งความสนุกสนาน คงประเพณีอันดีงามและได้อิ่มบุญในการจัดงานที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมหาดใหญ่-สงขลาเผยว่าหาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ไม่เคยหลับไหล ขออย่างเดียวอย่ามีเหตุการณือะไรรุนแรง ถ้าไม่มีระเบิดทุกอย่างเป้นไปได้ดีและคึกคักมาโดยตลอด ปีนี้ไม่มีเหตุร้ายทำให้ยอดจองห้องพักในตัวเมืองหาดใหญ่ถุกจับจองจนเต็มและล้นไปถึงตัวเมืองสงขลาได้รับอานิสงส์ด้วย

"ปีนี้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะทางเจ้าหน้าที่ก็เพิ่มระเบความเข้มข้นในการรักษาดูแลความปลอดภัยภาคเอกชนภาคประชาชนทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันเมืองอย่างเต็มที่ จึงมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุร้ายในช่วงจัดงาน"นายสมชาติกล่าว

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเริ่มคึกคักแล้วในวันนี้โดยทางเทศบาลนครหาดใหญ่และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ที่จะเดินทางเข้าร่วมฉลองสงกรานต์ในงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้เป็นวันแรกโดยมีการปิดถนนนิพัทธิ์อุทิศ3และถนนเสน่หานุสรณ์ตั้งเวทีการแส ดงและเป็นจุดศูนย์กลางการเล่นสงกรานต์

ขณะที่ตามโรงแรมหลายแห่งได้มีการนำพระพุทธรูปมาวางไว้หน้าโรงแรมเพื่อให้นักท่องเที่ยวและแขกที่เข้าพักได้สงฆ์น้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ทยอยเดินทางเข้าพักตามโรงแรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ได้นำถังน้ำขนาด200 ลิตรมาวางไว้6 จุดทั่วบริเวณงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเล่นน้ำสงกรานต์ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้

ส่วนที่ด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งคนไทยที่เข้าไปทำงานในมาเลเซียและสิงคโปร์ ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อมาร่วมฉลองสงกรานต์ รวมถึงกรุ๊ปทัวร์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์ ได้เดินทางมาด้วยรถบัสเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวและร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จ.สงขลา และอีกหลายจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ ทำให้การผ่านแดนเริ่มติดขัดจากจำนวนผู้เดินทางที่เพิ่มขึ้นจนต้องต่อแถวเพื่อรอตรวจหนังสือเดินทาง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต้องเพิ่มจุดตรวจหนังสือเดินทางเต็มทุกช่องเพื่อเร่งระบายนักท่องเที่ยวให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งคาดว่าตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านพรมแดนสะเดาวันละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบบุคคลเป้าหมายทั้งที่เกี่ยวกับอาชญากรข้ามชาติและความมั่นคงเพื่อป้องกันการแฝงตัวเข้าออกตามแนวพรมแดนไทยมาเลเซียช่วงสงกรานต์