posttoday

คุมเข้มเขียงหมูหลังสุ่มตรวจพบเชื้อปนเปื้อนสูง

11 เมษายน 2556

ปศุสัตว์ตรัง จับมือสำนักงานสาธารณสุข และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ คุมเข้มเชื้อ Salmonella spp ในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร หลังพบปนเปื้อนอยู่ในตัวอย่าง เน้นเขียงหมูเป็นสำคัญ

ปศุสัตว์ตรัง จับมือสำนักงานสาธารณสุข และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  คุมเข้มเชื้อ Salmonella spp ในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร หลังพบปนเปื้อนอยู่ในตัวอย่าง เน้นเขียงหมูเป็นสำคัญ

นายธวัช อุดมคณารักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ได้เรียกผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ เจ้าหน้าที่เทศบาลของโรงฆ่าสัตว์ และผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสัตว์ (เขียงหมู) จำนวน 70 คน จาก 10 อำเภอของทั้งจังหวัดตรัง  มาประชุมให้ความรู้เรื่องการตรวจประเมินสถานการณ์ปนเปื้อนเชื้อ Salmonella spp ในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร  ซึ่งเป็น 1 ในโรคที่สามารถสร้างอันตรายให้กับผู้บริโภคได้  โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง  และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 จังหวัดตรัง

เนื่องจากที่ผ่านมาทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ได้มีการเก็บเนื้อสุกร จำนวน 200 ตัวอย่าง  เพื่อตรวจหาเชื้อปนเปื้อน Salmonella spp ซึ่งพบว่ามีเปอร์เช็นต์สูง  ถึงแม้ว่าคนตรังจะไม่ติดเชื้อ เนื่องจากไม่นิยมบริโภคเนื้อสุกรแบบสุกๆ ดิบๆ  แต่ก็มีความจำเป็นต้องให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ ผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ได้รับทราบถึงปัญหาและผลกระทบจากการจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ  นอกจากนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ยังเข้าไปตรวจสอบดูแลฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ให้เข้ามาตรฐานโรงฆ่าสัตว์อีกด้วย